Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật 3 lần mới gắp được dị vật đâm sâu trong hốc mắt

Tuệ Diễm| 28/12/2015 15:28

(HNMO) - Bệnh nhân là cháu Đ.V. P, 4 tuổi ngụ tại Sóc Trăng được gia đình chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 vào lúc 20h ngày 17-12. Cháu P phải trải qua 3 lần phẫu thuật tại bệnh viện Nhi đồng 1 mới đưa được dị vật ra ngoài.


Đang nằm chơi ở trên võng thì cháu Đ.V.P ngã xuống đất, không may bị một cây kim khâu đâm vào mắt trái. Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó trưởng khoa Răng – Hàm – Mặt - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, cháu P nhập viện với vết thương ở mắt đỏ ửng.

Cháu P trải qua 3 lần phẫu thuật để đưa dị vật ra khỏi mắt


Ê kíp Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành phẫu thuật để lấy dị vật, tuy nhiên, ca mổ diễn ra gần 1 giờ đồng hồ nhưng các bác sĩ không tìm thấy dị vật trong mắt nên phải đóng vết mổ để kiểm tra lại. Sau 3 ngày ê kíp tiếp tục tiến hành lần mổ thứ 2, siêu âm lại vị trí dị vật nhưng vẫn không tìm được dị vật. Đến lần mổ thứ 3, ê kíp tiến hành chụp CT cho cháu P và phát hiện dị vật đã di chuyển sâu vào hốc mắt cách vị trí cũ 2,5cm, và dính vào phần xương hốc mắt gần xoang mũi.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng cho biết: “Sau khoảng 30 phút ê kíp đã gắp được dị vật ra khỏi hốc mắt. Dị vật có kích thước khoảng 10,5mm, đây là phần đầu của cây kim đã gãy, trở thành vật nhọn hình chữ U và liên tục di chuyển trong vùng mắt. Hiện cháu P đang được điều trị cho uống kháng sinh để phòng trừ trường hợp nhiễm trùng vết mổ”.

Phần kim gãy vụn đâm sâu vào mắt cháu trai


Nói về nguyên nhân di chuyển liên tục của dị vật, bác sĩ Hằng cho biết: Vật cứng nhỏ và nhọn nếu găm vào cơ thể, chúng có khả năng di chuyển liên tục đi qua các phần mềm của cơ thể. Do đó thường gây khó khăn cho việc xác định đúng vị trí dị vật. Riêng phần mắt là nơi tập trung nhiều dây thần kinh, do đó khi phẫu thuật tìm dị vật là việc hết sức khó khăn.

Bác sĩ Hằng cũng cảnh báo các bậc phụ huynh nên để các vật sắc nhọn tránh xa vòng tay trẻ nhỏ để đề phòng trường hợp tai nạn tổn thương mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật 3 lần mới gắp được dị vật đâm sâu trong hốc mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.