Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gan khỏe mạnh vui tết an lành

PV| 20/01/2016 08:47

Tết đến, Xuân về không thể thiếu chén rượu mừng năm mới. Tuy nhiên, nhiều nguy hại của rượu bia cho thấy chúng ta cần phải tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân để niềm vui ngày Tết được trọn vẹn.

Những nguy hại bởi "quá chén" ngày Tết

Rượu bia là loại thức uống không thiếu ở bất kỳ bữa tiệc nào trong ngày tết. Khi lên bàn tiệc, trong không khí vui vẻ, hào hứng, ít ai quan tâm tới việc ăn uống, chỉ rôm rả chuyện trò, rồi liên tục cụng ly, uống đến say xỉn. Chưa kể về quê thường có phong tục uống rượu chúc Tết từ nhà này sang nhà khác nên trong dịp nghỉ Tết, ai cũng trong trạng thái lâng lâng bia rượu.

Ăn uống không điều độ dịp Tết khiến lá gan quá tải


Uống nhiều rượu bia trong ngày Tết, chúng ta cũng nên biết:90% lượng rượu bia uống vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan, thế nhưng gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng rượu vừa phải trong một thời gian ngắn. Việc sử dụng nhiều và liên tục rượu bia khiến gan không kịp chuyển hóa hết thì chất ethanol có trong rượu bia và biến đổi thành Acetaldehyde rất độc.

Lượng acetaldehyde nhiều khiến cơ thể rơi vào trạng thái say rượu với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, nôn nao, đầy bụng, khó tiêu…Về lâu dài, rượu bia gây tổn thương tế bào gan và có thể gây ra hàng loạt vấn đề cho gan như: gan nhiễm mỡ, viêm gan do bia rượu, và cuối cùng là xơ gan. Vì vậy, vấn đề quan trọng nhất để giải rượu chính là giải độc gan.

Bên cạnh bia rượu, trong những ngày Tết, việc ăn uống không điều độ, thất thường, ăn nhiều chất béo, chất đạm, đồ ngọt cộng với nhịp sinh hoạt bị đảo lộn cũng khiến lá gan bị quá tải, gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi. Chính vì vậy trong những ngày Tết, chúng ta vẫn cần chú ý giữ nếp sinh hoạt điều độ và bảo vệ lá gan khỏe mạnh để có một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán thật vui và an lành bên người thân.

Cách giải độc rượu và bảo vệ gan ngày Tết

Rượu, bia là điều không thể tránh khỏi đối với cánh mày râu vào những ngày Tết. Vì vậy, giải độc rượu để bảo vệ lá gan của bạn khỏi những nguy hiểm do rượu bia là vô cùng cần thiết. Để lá gan khỏe mạnh ngày Tết, nên:

- Có 1 chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đúng giờ, hạn chế ăn thịt, tăng cường ăn rau xanh và nên giảm bớt các thực phẩm năng lượng rỗng như nước ngọt, mứt, kẹo…

- Chỉ uống rượu bia sau khi đã "lót bụng”,tránh tình trạng để bụng rỗng. Nên uống lượng nhỏ và từ từ (không uống vì thách thức). Không uống rượu bia loại không đảm bảo chất lượng. Hãy lắng nghe cơ thể để biết dừng đúng lúc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 330 ml bia (tương đương với một lon hoặc chai), không nên uống quá 2 lít. Không nên uống bia chung với bất kỳ một thứ rượu nào khác để tránh cồn rượu hấp thu vào cơ thể nhanh hơn.

- Áp dụng các biện pháp giải rượu tức thời như giải rượu bằng đậu xanh, uống nhiều nước, trà gừng, nước chanh…

Cần lưu ý là những tư vấn nêu trên chỉ giúp làm giảm những tác hại bề nổi của rượu bia như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn…chứ không thể ngăn các độc tố từ rượu tấn công và gây bệnh cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là việc làm suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan...Vì thế, biện pháp lâu dài chính là hạn chế sử dụng rượu bia, giúp cơ thể tăng cường thải độc, trong đó cần tăng cường chức năng và bảo vệ cho gan - cơ quan thải độc lớn nhất trong cơ thể.

Chúng ta có thể giữ cho gan khỏe mạnh bằng cách sử dụng bổ sung những dược liệu có tác dụng bổ gan như Actiso, Rau đắng đất, bìm bìm biếc, Diệp hạ châu...Đây là những vị thuốc dân gian có công dụng giải rượu rất tốt, đã được nhiều công trình nghiên cứu chứng minh về tác dụng và kiểm nghiệm về độ an toàn.

Uống rượu ở một khía cạnh nào đó là một nét văn hóa, một niềm vui. Tuy nhiên, uống rượu như thế nào để vừa bảo đảm sức khỏe, vừa vui trong những ngày Tết thì thực sự chưa phải ai cũng làm được. Vì thế, sau khi sử dụng rượu bia, mỗi người cần tự ý thức để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho người thân ngay trong những ngày vui xuân, đón Tết.

Tăng cường chức năng gan, cho lá gan khỏe.

Boganic giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, mát gan. Nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương cho thấy, Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng.


100% nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch Việt nam được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế thế giới (GACP – WHO). Boganic đã được bình chọn là “Ngôi sao thuốc Việt” – giải thưởng uy tín của Bộ Y tế. Đặc biệt, năm 2015, trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị phát động, Thuốc bổ gan Boganic của Traphaco đã được chọn vào Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc

Tham khảo thêm các cách giải rượu an toàn và chăm sóc gan khỏe tại www.boganic.vn
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gan khỏe mạnh vui tết an lành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.