Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh do virus Zika

Hương Thủy| 04/02/2016 11:47

(HNMO) - Hiện nay, bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo:

Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới, không đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virú Zika khi không cần thiết.

Danh sách quốc gia được cập nhật trên Website: http://vncdc.gov.vn; http://moh.gov.vn.

Người về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. ĐT liên hệ: 0989.671.115.

có một sự liên hệ giữa việc nhiễm virus Zika trong thời điểm thai kỳ của người mẹ và chứng não nhỏ
ở trẻ sơ sinh (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gây (loăng quăng).

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 1/2/2016, 31 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thông báo các trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 25 quốc gia có dịch lây lan mạnh như Braxin, Colombia, Mexico. Hiện có một sự liên hệ giữa việc nhiễm virus Zika trong thời điểm thai kỳ của người mẹ và chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh, điều này đang được các nhà nghiên cứu tiếp tục làm rõ hơn.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho hay, sự lưu hành của muỗi Aedes sẽ tạo điều kiện để lây truyền virus Zika trên thế giới, nguy cơ virus xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có miễn dịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang lưu hành dịch sốt xuất huyết cùng với vecto của muỗi truyền bệnh Aedes. Việt Nam cũng đang là điểm đến của trung bình 200.000 lượt hành khách nhập cảng hàng tuần. Đây là những thách thức trong công tác phòng chống dịch do vi rút Zika xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh do virus Zika

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.