Theo dõi Báo Hànộimới trên

Brazil phát hiện ca lây vi rút Zika qua truyền máu

06/02/2016 06:29

Diễn biến dịch bệnh do vi rút Zika ngày càng phức tạp khi Brazil xác nhận có 2 trường hợp lây nhiễm vi rút nguy hiểm này thông qua đường truyền máu.


Giám đốc Trung tâm Huyết học thuộc Đại học Campinas, Giáo sư Marcelo Addas Carvalho, đưa ra kết quả phân tích gien của một đàn ông Brazil cho thấy người này đã bị lây nhiễm vi rút Zika mặc dù không có triệu chứng bệnh lý. Người này trước đó đã từng nhận máu truyền từ một người mắc vi rút Zika hồi tháng 3 năm ngoái. Trường hợp khác cũng là nam giới đã bị lây nhiễm vi rút Zika sau khi tiếp nhận máu hiến, gồm cả máu của người từng mắc vi rút nguy hiểm này hồi tháng 4 năm ngoái.

Theo Giáo sư Marcelo Addas Carvalho, hai trường hợp lây nhiễm này là rất hiếm và nhiều khả năng là do tiếp nhận máu bị nhiễm vi rút Zika, bởi hai bệnh nhân đều được điều trị và theo dõi tại khu chăm sóc đặc biệt và không hề bị muỗi đốt. Trước những phát hiện mới liên quan đến cách thức lây nhiễm vi rút Zika, chính quyền Brazil đã yêu cầu các ngân hàng máu không tiếp nhận máu của những người mắc vi rút Zika hoặc sốt xuất huyết trong vòng 30 ngày sau khi những bệnh nhân này bình phục hoàn toàn.

Trong khi đó, tình hình dịch vi rút Zika cũng đã buộc chính quyền bang Florida, Mỹ mở rộng tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng sang hạt thứ năm, Broward. Hội Chữ thập đỏ Mỹ cũng yêu cầu những người vừa trở về từ vùng dịch không hiến máu trong vòng ít nhất 28 ngày. Bên cạnh đó, các chuyên gia Panama đang có kế hoạch thả hàng triệu muỗi Aedes aegypti đực biến đổi gien nhằm ngăn chặn sự sinh sôi của loài muỗi truyền vi rút Zika.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil phát hiện ca lây vi rút Zika qua truyền máu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.