Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống cháu bé liên tục chảy máu mũi, đe dọa tử vong

Tuệ Diễm| 24/02/2016 16:37

(HNMO) - Ngày 24-2, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một cháu bé 13 tuổi bị chảy máu liên tục, nôn ói và đe dọa đến tính mạng.

Bệnh nhân Phúc sau ca phẫu thuật can thiệp.


Bệnh nhân Nguyễn Trọng Phúc (sinh năm 2003, ngụ tại Bình Dương) nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng chảy máu mũi liên tục, nôn ra máu đỏ tươi. Trước đó 2 tuần, bệnh nhân bị té xe máy được điều trị tại bệnh viện Bình Dương trong tình trạng sung mắt, chảy máu mũi. Sau 13 ngày điều trị tại đây Phúc được ra viện, nhưng sau đó 4 ngày lại xuất hiện tình trạng chảy máu mũi với lượng nhiều.

Phúc được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng có máu đọng trong họng, và chảy máu mũi liên tục. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chụp CT để kiểm tra, trong khi chờ kết quả thì bệnh nhân liên tục ói ra máu, với lượng lớn.

BS Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai mũi họng cho biết: Mỗi ngày bệnh nhân ói ra gần 1 lít máu, không rõ nguyên nhân từ dạ dày hay từ mũi. Bác sĩ đã chụp DSA (chụp mạch máu) lần đầu nhưng không phát hiện điểm rò rỉ máu, kết quả nội soi dạ dày không phát hiện bất thường. Từ đó ê kíp chuẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương động mạch lớn.

Ê kíp bác sĩ gồm: Khoa chuẩn đoán hình ảnh, ngoại thần kinh, tai mũi họng đã tiến hành hội chuẩn và bàn lại phương án chụp mạch máu (DSA) lần 2 để kiểm tra tổn thương. Kết quả kiểm tra lần 2 ê kíp phát hiện túi phình động mạch ở não trước gây ra hiện tượng rò rỉ máu liên tục. Đây là dị dạng mạch máu hiếm gặp, hình thành trong quá trình phát triển của thai nhi, nó tự tiêu biến khi trẻ ra đời. Tuy nhiên, đây là một trường hợp hiếm gặp, trẻ bị dị dạng mạch máu tồn tại, kéo dài.

BS Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: “Do chảy máu với lượng lớn, cháu Phúc dễ gặp phải chấn thương nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong tại chỡ. Do đó, chúng tôi quyết định chụp lại mạch máu, để tìm hiểu nguyên nhân. Chi phí chụp DSA rất tốn kém, nhưng đến nay đã có 2-3 trường hợp được cứu sống nhờ phương pháp này. Trường hợp của Phúc, gia đình không có điều kiện để thực hiện, đã được bệnh viện Chợ Rẫy vận động mạnh thường quân giúp đỡ em”.

Để xử lý tình trạng chảy máu mũi do ro rỉ ở mạch máu, ê kíp bác sĩ đã can thiệp bằng cách đưa sợi chỉ kim loại vào chặn chỗ rò rỉ của mạch máu. Sau khi can thiệp, bệnh nhân Phúc đã ổn định, không còn tình trạng chảy máu mũi và nôn ra máu, dự kiến được xuất viện trong ngày hôm nay.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống cháu bé liên tục chảy máu mũi, đe dọa tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.