Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ cứu sống bệnh nhi suy tim nặng

Trang Thu| 29/02/2016 06:47

(HNM) - Theo tin từ Bệnh viện (BV) Nhi trung ương, lần đầu tiên các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ điều trị bệnh nhân bị tim bẩm sinh, suy tim nặng. Bệnh nhân là cháu Dương Việt H (ở Vĩnh Phúc) hiện đã 7 tuổi, bị tim bẩm sinh.


Sau sinh, khi được 4 tháng tuổi, bệnh nhi rất yếu, ăn uống khó khăn, khó thở, gia đình đưa đến khám tại BV Nhi trung ương và kết quả cho thấy, tim bệnh nhi bị giãn to và suy giảm chức năng tim nặng; kích thước tim lớn chiếm gần hết lồng ngực, tràn dịch đa màng, có phù khiến bệnh nhân khó thở, ăn uống khó khăn, nguy cơ tử vong cao. Tại thời điểm đó, các bác sĩ đã phẫu thuật cấy máy tạo nhịp một buồng tim cho bệnh nhi. Tuy nhiên, sau đó, bệnh lại trở nặng. Khi H được 4 tuổi, các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp cuối cùng là cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trung tâm Tim mạch (BV Nhi trung ương) cho biết, đây là ca phẫu thuật khó bởi phải tìm được điểm kích thích tim thích hợp trong khi kích thước quả tim suy là rất lớn so với lồng ngực rất nhỏ của trẻ. Vì không có loại máy được sản xuất riêng cho trẻ nhỏ nên các bác sĩ phải dùng máy có kích thước cho người lớn, cài đặt lại chương trình cho phù hợp với sinh lý tim của trẻ nhỏ, các thao tác phải hết sức nhẹ nhàng và chính xác. Đến nay đã hơn 3 năm sau cấy máy tái tạo đồng bộ, trong lần kiểm tra gần nhất, kết quả cho thấy bệnh nhân khỏe mạnh. Với thành công của phương pháp cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ mở ra cơ hội sống bình thường cho những bệnh nhân suy tim nặng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ cứu sống bệnh nhi suy tim nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.