Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hương tẩm hóa chất nguy hại cho sức khỏe

Thu Trang| 04/03/2016 08:28

(HNM) - Tiếp tục thông tin đến bạn đọc, trả lời cho câu hỏi: Hương


- Ông có thể cho biết, khi hương bị đốt cháy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

- Hương được sản xuất từ bộ gỗ và que tre, mùi của hương thường có được từ các loại gỗ thơm. Nếu là hương sạch thì khi đốt sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe (đốt ít). Tuy nhiên, do nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng muốn hương cuốn tàn, cong đẹp nên nhà sản xuất đã cho thêm các hóa chất và hương liệu. Những hóa chất này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sản xuất hương cũng như người đốt hương.

Mới đây, Khoa Xét nghiệm và Phân tích của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã tiến hành kiểm nghiệm 5 mẫu hương được lấy ngẫu nhiên trên thị trường. Kết quả cho thấy, trong thành phần bột hương và tăm hương của tất cả mẫu xét nghiệm đều chứa các hóa chất như: Lưu huỳnh, axit photphoric và kali nitrat.

Ngoài ra, Viện cũng tiến hành xét nghiệm khói hương thu được trong quá trình đốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, khói hương sinh ra khi đốt 3 nén hương trong thời gian 40 phút có chứa các loại khí độc như: SO2 (lưu huỳnh điôxít), CO (cácbon ô xít), NO2 (nitơ điôxít). Điều đáng nói hít phải khí CO ở nồng độ thấp có thể gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ở nồng độ cao thậm chí có thể gây tử vong. Ngoài ra, tiếp xúc với SO2 và NO2 khi đốt hương có thể làm giảm khả năng lao động, ảnh hưởng tim mạch, chức năng phổi, gây hại đường hô hấp.

- Với những người trực tiếp sản xuất, mức độ ảnh hưởng thế nào, thưa ông?

- Các cơ sở sản xuất hương đa phần nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, mặt bằng sản xuất chật hẹp, làm việc thủ công, thiếu các phương tiện bảo hộ lao động... trong khi các hóa chất (như: Lưu huỳnh, axit photphoric) được sử dụng trong quá trình sản xuất rất nguy hiểm với chính người làm hương. Người dân cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình. Trong quá trình sản xuất phải sử dụng những trang thiết bị bảo hộ lao động như găng tay, khẩu trang, kính... Người dân cũng có thể nghe tư vấn từ cơ quan y tế để có các giải pháp hạn chế các tác hại đối với sức khỏe.

- Ông có đề xuất gì để giải quyết tình trạng hóa chất độc hại đang ảnh hưởng đến người sản xuất và người sử dụng hương?

- Việc sản xuất hương với các hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sản xuất cũng như người đốt hương, do đó cần phải hạn chế tiến tới ngừng sản xuất; đồng thời khuyến khích những cơ sở sản xuất hương sạch (không dùng hóa chất) công khai chất lượng để người tiêu dùng biết.

Nhìn ngoài mắt thường không thể phân biệt được hương sạch hay hương sử dụng hóa chất, do đó cần bên thứ ba chứng nhận. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế sẵn sàng đánh giá độc lập về chất lượng hương cho các cơ sở sản xuất và hỗ trợ địa phương trong việc tìm ra các giải pháp để giảm thiểu tác hại của hóa chất đối với người sản xuất cũng như người sử dụng.

Với các gia đình, khi thắp hương nhang, tuyệt đối không được đóng kín cửa, phải luôn mở cửa thoáng để khói hương không bị tụ lại một chỗ. Nếu có dấu hiệu ho, sặc, khó thở… trong những vùng có nhiều khói thì phải ra ngay khỏi khu vực đó. Cần tránh cho người già và trẻ em tiếp xúc với khói hương. Đây là những đối tượng có sức đề kháng thấp và độ nhạy cảm cao, mức hấp thụ lớn nên rất dễ dẫn đến bị nhiễm độc.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương tẩm hóa chất nguy hại cho sức khỏe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.