Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác hại khủng khiếp của những gói mì ăn liền hấp dẫn

Theo phununews| 23/04/2016 18:12

Chúng ta ăn mì không chỉ vì tiện lợi mà còn bởi đã “nghiện” hương vị đặc trưng của món ăn này. Nhưng mì gói lại tiềm ẩn những mối nguy hiểm đến sức khỏe đấy các bạn ạ!

Mì ăn liền là một trong những món ăn quen thuộc không chỉ của các bạn học sinh sinh viên mà còn của nhiều gia đình với nhịp sống tất bật vội vã. Chỉ 1 – 2 gói mì sẽ chẳng ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên nếu ăn một lượng mì gói lớn trong thời gian dài thì tác hại là khó tránh khỏi.

Gây béo phì

Thành phần chính có trong mỗi gói mì đó chính là chất béo và carbohydrate. Ăn nhiều mì sẽ làm tăng nguy cơ béo phì đồng thời khiến cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng vitamin và các dưỡng chất cần thiết. Hệ lụy kéo theo đó là các căn bệnh liên quan đến béo phì như mỡ máu, tim mạch…

Tổn thương dạ dày

Một nghiên cứu chỉ ra rằng mì gói là một trong những loại thực phẩm khó tiêu hóa nhất. Bằng chứng là khi nội soi dạ dày sau khi ăn khoảng 20 phút, các sợi mì vẫn còn nguyên hình dạng. Chính vì lí do đó mà để tiêu hóa được một lượng mì nhỏ, dạ dày của chúng ta phải làm việc cật lực gấp nhiều lần so với bình thường.

Hại thận, hại xương

Bên cạnh muối, mì ăn liền còn phosphate – một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Tuy giúp bạn ngon miệng nhưng chất này lại khiến chúng ta dễ bị loãng xương, răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều trong thời gian dài.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Chất mỡ trong mì tôm thông thường đều thêm chất chống ô xy hóa, nó có tác dụng làm chậm tốc độ ô xy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa ở cơ thể chúng ta, khiến da mau nhăn nheo và già đi trông thấy.

Có khả năng gây ung thư

Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của việc ăn nhiều mì gói chính là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

– Để bảo quản hoặc tăng hương vị sản phẩm, nhà sản xuất thường cho vào mì ăn liền một số chất phụ gia như phosphate, chất bảo quản… Những phụ gia này biến chất sẽ tạo ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể, về lâu dài sẽ dẫn đến bệnh ung thư.

– Mì ăn liền có thành phần chính từ tinh bột, trong quá trình sấy khô hoặc chiên dầu, tinh bột dưới nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất acrylamide gây ung thư.

– Một nghiên cứu chỉ ra rằng trong mì gói còn chứa chất bảo quản độc hại TBHQ (tertiary-butyl hydroquinone). TBHQ là một chất chống oxy hóa tổng hợp, hay được sử dụng trong việc bảo quản sản phẩm. Cơ thể chúng ta chỉ cho phép tiêu thụ một lượng rất nhỏ khoảng 0,02% TBHQ, tiêu thụ tới 5g chất này sẽ có thể gây chết người. Sau khi đi vào cơ thể, mì mất thời gian rất lâu để có thể tiêu hóa hết được, thời gian này chính là điều kiện thuận lợi để TBHQ ngấm vào và gây hại cho cơ thể chúng ta.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tác hại khủng khiếp của những gói mì ăn liền hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.