Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở Y tế Thanh Hóa lên tiếng vụ trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống

Theo Việt Nam plus| 30/04/2016 17:28

Liên quan đến thông tin một trẻ sơ sinh tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa suýt bị chôn sống vì Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung tiên lượng cháu không thể sống, Sở Y tế Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về vụ việc này.


Ông Lê Hữu Uyển – Trưởng phòng nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn báo chí Sở Y tế Thanh Hóa cho biết ngay sau khi nắm bắt thông tin báo chí nêu, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung báo cáo cụ thể về vụ việc này. Nếu có sai sót trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân, Sở Y tế Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã tổ chức họp và đưa ra các kết luận ban đầu. Về quy trình đón tiếp cũng như theo dõi và chăm sóc bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung là nhiệt tình, đúng trách nhiệm.

Các y bác sĩ cũng đã giải thích rõ với gia đình bệnh nhân về tình trạng của trẻ sơ sinh và các tiên lượng xấu.

Khi trẻ được sinh ra, các y bác sĩ đã tích cực cấp cứu cho bé. Tuy nhiên, cháu bé bị ngừng thở, ngừng tim và có dấu hiệu chết lâm sàng nên các bác sỹ đã khuyên gia đình đưa cháu về nhà lo hậu sự.

Từ sự việc này lẽ ra Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung phải giữ cháu bé lại theo dõi một thời gian rồi mới kết luận, không nên để gia đình đưa cháu về. Đây là trường hợp đầu tiên tại Thanh Hóa cũng như tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung đã trực tiếp xin lỗi gia đình sản phụ và rút kinh nghiệm về sự việc đáng tiếc này, ông Uyển cho biết thêm.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 26/4, sản phụ Phạm Thị Hương Ly (17 tuổi, trú tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đang mang thai ở tuần thứ 28 được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng đau bụng. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung đã kịp thời cấp cứu, truyền nước.

Sau khi hội chuẩn cấp khoa, thai phụ được chuẩn đoán chuyển dạ đẻ lần 1 ngôi ngang sa tay, ối vỡ sớm, thai suy, tiên lượng đẻ khó.

Các y bác sỹ Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện đã giải thích cho gia đình tình trạng sản phụ chuyển dạ đẻ non tháng, thai suy, đẻ đường dưới, tiên lượng có khả năng con không sống được. Sau khi nghe giải thích của bác sỹ, gia đình sản phụ xin cho đẻ đường dưới, nếu có tai biến, gia đình không kiện cáo gì (có giấy cam đoan).

Đến 14h sản phụ có cơn co tử cung tần số 3, cổ tử cung mở hết, ối vỡ hoàn toàn, tim thai không nghe được… Sau 5 phút sản phụ đẻ ngôi ngược một trẻ sơ sinh nặng 1kg. Tuy nhiên, cháu bé bị ngừng thở, ngừng tim và có dấu hiệu chết lâm sàng. Sau khi bé sơ sinh ra đời, các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung tiến hành cấp cứu và giải thích với gia đình về tình trạng của cháu bé, gia đình không có thắc mắc gì và đưa cháu về nhà.

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, thấy gia đình đến thông báo bé sơ sinh về nhà sống lại, các bác sỹ Khoa Sản đã yêu cầu gia đình đưa cháu bé quay lại để bệnh viện cấp cứu, nhưng gia đình nói đang trên đường cho cháu lên Bệnh viện Phụ sản tỉnh để điều trị.

Hiện, cháu bé hiện đang được Bệnh viện Nhi Thanh Hóa chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, cháu bé đang bị suy hô hấp độ 3, suy đa phủ tạng, nhẹ cân vì sinh non tháng, tiên lượng là rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.../. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế Thanh Hóa lên tiếng vụ trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.