Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Hà Nội sẽ không phải ra nước ngoài trị bệnh

Thu Trang| 05/05/2016 07:15

(HNM) - Sáng 4-5, tại lễ động thổ công trình xây dựng Trung tâm Kỹ thuật cao thuộc Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Trung tâm Kỹ thuật cao ra đời đánh dấu sự chuyển mình của y tế Thủ đô, giúp người dân được tiếp cận những kỹ thuật cao, được chăm sóc, điều trị với những phương pháp hiện đại nhất trên thế giới, đồng thời giải quyết tình trạng quá tải BV.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thăm hỏi bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật nội soi tiên tiến tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.Ảnh: Bảo Khánh


Với đội ngũ y, bác sĩ đủ khả năng làm chủ các kỹ thuật cao trong y học và những cơ sở khám chữa bệnh hiện đại, một ngày không xa, người Hà Nội sẽ không phải ra nước ngoài trị bệnh.

Y tế Thủ đô sẽ bắt kịp với xu thế phát triển

Ngành y tế Hà Nội thiếu nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao cũng như các cơ sở khám chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế nên hằng năm người dân phải ra nước ngoài trị bệnh. Để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân, từ năm 2016, UBND TP Hà Nội đã lựa chọn phẫu thuật nội soi là một trong những khâu đột phá để từ đó y tế Thủ đô bắt kịp với xu thế phát triển của y học hiện đại. Và Trung tâm kỹ thuật cao chính là dự án y tế trọng điểm của thành phố.

Nhận lời mời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ cuối năm 2015 đến nay, GS Joel Leroy - chuyên gia hàng đầu thế giới về mổ nội soi đã nhiều lần đến Hà Nội chuyển giao kỹ thuật hiện đại cho các bác sĩ. Không chỉ trực tiếp "cầm tay chỉ việc", GS Joel Leroy còn tư vấn giúp Hà Nội xây dựng Trung tâm phẫu thuật kỹ thuật cao theo mô hình của Viện Montstouris (Pháp).

Tại lễ động thổ, GS Joel Leroy xúc động chia sẻ: Một dự án quan trọng như Trung tâm kỹ thuật cao được hiện thực hóa trong thời gian ngắn là điều mà kể cả ở các nước phát triển cũng không dễ triển khai ngay được. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố. GS Joel Leroy cũng bày tỏ sự ấn tượng trước tinh thần say mê học hỏi của các y, bác sĩ Việt Nam và tin tưởng rằng, các y, bác sĩ tại Trung tâm kỹ thuật cao sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình để Hà Nội được nhắc đến như một địa chỉ có nền y học phát triển, hiện đại, phục vụ nhân dân tốt nhất.

Dự án Trung tâm kỹ thuật cao có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, được hình thành trên cơ sở cải tạo tòa nhà A2 của BV Đa khoa Xanh Pôn với quy mô 5 tầng, rộng hơn 3.000m2. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ có 10 phòng khám bệnh, 10 phòng bệnh nội trú, 4 phòng nội soi chẩn đoán, 3 phòng mổ với các trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn 5 sao. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Trung tâm sẽ là cơ sở khám, chữa bệnh đầu tiên của Thủ đô đạt tiêu chuẩn Châu Âu với hệ thống chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, nội soi tiêu hóa hiện đại nhất, giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt là tầm soát ung thư đường tiêu hóa như: Ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày - đây là 2 bệnh phổ biến ở Việt Nam. Kỹ thuật mới của các nước tiên tiến sẽ được thực hiện ngay tại đây.

Chẳng hạn như kỹ thuật phẫu thuật nội soi 3D, giảm xâm lấn tối thiểu, giúp người bệnh sớm bình phục… "Dự kiến, Trung tâm sẽ khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 12-2016. Khi đó, người dân sẽ được hưởng thành tựu kỹ thuật tiên tiến nhất, với chi phí hợp lý nhất, mà không phải ra nước ngoài điều trị" - ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Nhật Nam


Khỏa lấp khoảng cách giữa các tuyến

Cùng với việc triển khai Dự án Trung tâm kỹ thuật cao tại BV Đa khoa Xanh Pôn, từ năm 2011 đến nay, Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư nâng cấp các cơ sở khám, chữa bệnh với nguồn vốn lên đến 4.000 tỷ đồng: Đưa vào sử dụng BV Đa khoa huyện Gia Lâm, quy mô 150 giường bệnh; nâng cấp, mở rộng BV Đa khoa Đức Giang, quy mô 500 giường bệnh; khởi công xây dựng mới BV Nhi Hà Nội với 500 giường bệnh...

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, với mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống y tế chuyên sâu và phổ cập trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, thành phố sẽ đầu tư xây dựng các tổ hợp công trình y tế chất lượng cao tầm cỡ quốc gia ở 5 cửa ngõ Thủ đô; đồng thời củng cố và hoàn thiện y tế cơ sở để giảm tỷ lệ bệnh tật, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi…, đặc biệt là thu hẹp khoảng cách y tế giữa các tuyến, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế cao ngay tại tuyến y tế cơ sở.

Đến nay, không chỉ các BV tuyến thành phố, mà 100% BV hạng ba tuyến huyện đã thực hiện thành công mổ nội soi các bệnh. Điển hình như BV Đa khoa huyện Phúc Thọ, nhiều năm trước đây luôn trong tình trạng "vừa thiếu, vừa yếu", nhưng sau khi được các bác sĩ của các BV tuyến trên (Xanh Pôn, Phụ sản Hà Nội, Việt Nam - Cuba, Y học Cổ truyền Hà Nội) tăng cường hỗ trợ chuyên môn đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao, lượng bệnh nhân đến khám không ngừng tăng. Phẫu thuật nội soi - một kỹ thuật trước đây BV không dám nghĩ tới, thì nay đã được áp dụng thường quy cho các trường hợp chửa ngoài tử cung, thủng dạ dày, viêm ruột thừa, thoát vị bẹn... BV Đa khoa huyện Thạch Thất, sau khi được đầu tư máy nội soi và được bác sĩ BV Đa khoa Xanh Pôn chuyển giao kỹ thuật đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi u nang tuyến giáp, túi mật, tuyến tiền liệt…

Để các kỹ thuật tiên tiến ngày càng được nhân rộng, Trung tâm kỹ thuật cao còn gánh vác thêm nhiệm vụ là nơi đào tạo lý thuyết, kết hợp với mổ thực nghiệm "cầm tay chỉ việc" cho các y, bác sĩ của Hà Nội và các địa phương. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Việc học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận kỹ thuật tiên tiến là mấu chốt cho sự thành công của Trung tâm kỹ thuật cao mới được động thổ. Chủ tịch UBND thành phố mong muốn, các bác sĩ nỗ lực hết mình để học tập, nắm bắt được các công nghệ mới, sẵn sàng phục vụ người dân.

Sáng 4-5, BV Đa khoa Xanh Pôn đã tổ chức khai mạc khóa học phẫu thuật nội soi thực nghiệm cho các bác sĩ chuyên ngành nội soi của hơn 30 BV trên địa bàn Hà Nội với sự tham dự của GS Joel Leroy. Và bắt đầu từ tháng 5-2016, BV Đa khoa Xanh Pôn liên kết với Viện Nghiên cứu ung thư đường tiêu hóa của Pháp (IRCAD) tiến hành đào tạo nhân lực.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội sẽ không phải ra nước ngoài trị bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.