Theo dõi Báo Hànộimới trên

100 ca mổ nội soi thành công cho người bệnh tim

Tuệ Diễm| 06/05/2016 15:05

(HNMO) - Sáng 5-6, bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh vừa họp báo công bố phẫu thuật thành công 100 ca mổ tim bằng phương pháp nội soi. Đây là phương pháp mổ tim tiên tiến, ít xâm lấn được các bác sĩ đến từ nước Mỹ, Đức chuyển giao kỹ thuật cho Việt Nam.

Mổ tim bằng phương pháp nội soi


TS BS. Nguyễn Hoàng Định, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch, bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mổ nội soi được áp dụng nhiều trên cơ thể người. Nhưng để mổ nội soi tim thì ở Việt Nam chỉ có vài bệnh viện áp dụng được do kỹ thuật phức tạp. Nhờ được đào tạo kỹ thuật mổ nội soi tim từ nước ngoài, từ tháng 6-2014 đến nay, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đã áp dụng thành công 100 ca mổ. Các bệnh lý hiện có thể giải quyết tốt bằng phẫu thuật nội soi gồm có bệnh van tim: sửa hoặc thay van hai lá, sửa van ba lá, thay van động mạch chủ và sửa chữa một số bệnh lý tim bẩm sinh: thông liên nhĩ, thông liên thất, kênh nhĩ thất, u nhầy tim.

Đường mổ trong phẫu thuật tim nội soi giúp người bệnh chỉ chịu một vết sẹo nhỏ, khi diện trang phục, người bệnh hoàn toàn có thể che giấu vết sẹo này. Chính vì thế phương pháp này giúp người bệnh là phụ nữ, trẻ em tự tin, không lo ngại vết sẹo bằng phương pháp mổ thông thường”. Đặc biệt lợi ích do phẫu thuật tim nội soi mang lại còn lớn hơn nhiều. Nếu như mổ tim theo phương pháp thông thường, người bệnh cần một tháng để sinh hoạt và làm việc nhà bình thường, ba tháng để trở lại làm việc và đạt được hiệu suất như trước khi mổ tim, thì với mổ nội soi, người bệnh chỉ mất hai tuần để sinh hoạt bình thường và một tháng để trở lại công việc hàng ngày của mình.

Phẫu thuật nội soi tim đặc biệt có lợi với những trường hợp mổ lại, như trường hợp người bệnh đã được thay van hai lá nhân tạo trước đây, sau thời gian 10 – 15 năm, van tim bị hư, cần thay van tim mới. Việc thực hiện cùng đường mổ ở lần mổ sau sẽ rất khó khăn và nguy hiểm vì các mô bên dưới bị dính chặt sau cuộc mổ đầu tiên. Với phẫu thuật nội soi tim, bác sĩ có có thêm một đường khác để tiếp cận tim ngoài đường mổ dọc xương ức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 ca mổ nội soi thành công cho người bệnh tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.