Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường dây nóng tư vấn chăm sóc người bệnh phải cắt hậu môn

Tuệ Diễm| 06/05/2016 17:55

(HNMO) - Ngày 6-5, Khoa nggoại Tiêu Hóa - Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã thành lập Phòng tư vấn lỗ mở thông ra da (hay còn gọi là hậu môn nhân tạo và mở niệu quản ra da). Đây là phòng tư vấn có đường dây nóng 24/7 tư vấn miễn phí hoàn toàn cho người dân quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe khi phải cắt bỏ hậu môn.

Bệnh nhân được tư vấn miễn phí về mang hậu môn nhân tạo


Hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng 1,3 triệu người phải mang hậu môn nhân tạo. Tại bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh mỗi năm có khoảng 500-600 trường hợp ung thư đại-trực tràng được phẫu thuật, trong đó khoảng 100 trường hợp phải mang hậu môn nhân tạo tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Số người bệnh phải mang hậu môn nhân tạo ngày càng cao song kiến thức về chăm sóc, thích nghi để có chất lượng cuộc sống bình thường lại chưa nhiều. Đa số người bệnh bị chấn thương tâm lý sau khi phải cắt bỏ hậu môn. Họ gặp nhiều cản trở, khó khăn trong sinh hoạt đời thường, không ít bệnh nhân bị nhiễm trùng vì thiếu kiến thức chăm sóc, vệ sinh.

Để giúp đỡ bệnh nhân và thân nhân không may phải cắt bỏ hậu môn, Khoa Ngoại Tiêu hóa của bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thành lập Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da để tư vấn cho người bệnh cả trước mổ, sau mổ và sau khi xuất viện. ThS BS. Nguyễn Hữu Thịnh – Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa cho biêt: “Phòng tư vấn lỗ mở thông ra da cung cấp kiến thức, và kỹ năng cần thiết để người mang lỗ mở thông ra da cũng như thân nhân của người bệnh có thể tự chăm sóc và thích nghi với sinh hoạt hàng ngày như: cách chăm sóc lỗ mở thông qua da, chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, hỗ trợ tâm lý... giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường nhanh nhất”.

Phòng tư vấn không chỉ tư vấn cho người bệnh điều trị tại bệnh viện mà nhận tư vấn cho tất cả người mang lỗ mở thông ra da và những người quan tâm đến lỗ mở thông ruột ra da trong cộng đồng đến tham dự trực tiếp buổi tư vấn hoặc qua đường dây nóng hoàn toàn miễn phí. Số điện thoại đường dây nóng: (08) 3592 5690.

Hậu môn nhân tạo (HMNT) là một lỗ mở thông ra da ở đại tràng hoặc hồi tràng được tạo bằng phẫu thuật với mục đích dẫn lưu phân ra ngoài. HMNT được thực hiện trong những trường hợp như: ung thư đại trực tràng đến muộn không còn khả năng cắt bỏ, ung thư trực tràng phải cắt bỏ cả hậu môn, viêm loét đại trực tràng chảy máu nhiều, rò trực tràng âm đại hay rò trực tràng bàng quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây nóng tư vấn chăm sóc người bệnh phải cắt hậu môn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.