Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục thực hiện thành công ca ghép đa tạng “xuyên Việt” lần thứ 2

Gia Phong| 06/05/2016 22:08

(HNMO) - Chiều 6-5, Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt-Đức đã công bố thực hiện thành công ca ghép đa tạng “xuyên Việt” cho 2 bệnh nhân là cán bộ công an. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đến thăm và chúc mừng BV.


Được biết, trong 2 bệnh nhân, một người bị suy tim đã đặt stents 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày, còn một người bị suy gan giai đoạn cuối. Người cho tạng là một thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông được xác định chết não. Đây là ca ghép tim thứ 13 và ghép gan thứ 16 từ nguồn tạng từ người cho chết não và là ca ghép đa tạng “xuyên Việt” thứ 2 được BV Việt-Đức thực hiện thành công với sự phối hợp của BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Điểm đặc biệt của ca ghép thứ 2 này so với ca ghép đầu tiên là thời gian chết não của bệnh nhân kéo dài tới 2 ngày khiến chức năng tim và gan suy giảm. Mặt khác, thời gian vận chuyển nguồn tạng từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội kéo dài tới hơn 4 tiếng, chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 1 tiếng. Vì vậy, gan có dấu hiệu bị hoại tử, còn tim bị thương tổn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hưu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim và lồng ngực (BV Việt-Đức) cho biết, nhờ kinh nghiệm từ ca ghép “xuyên Việt” trước đó nên ca ghép đa tạng lần 2 thuận lợi hơn rất nhiều, cụ thể là việc lấy và ghép tạng nhanh hơn. Ngay sau khi tạng lên máy bay, kíp phẫu thuật tại BV Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng cho 2 bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối sẵn sàng thực hiện ca ghép ngay khi nguồn tạng về tới nơi. Ca ghép tim, gan kéo dài từ 20h30 tối 26-4 đến 3 giờ sáng 27-4. 10 ngày sau ca phẫu thuật, hiện hai bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống trở lại bình thường.


Tại buổi thăm bệnh nhân và chúc mừng BV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam không thu kém thế giới nhưng khó khăn nhất hiện nay là vấn đề khan hiếm nguồn tạng. Dù vào những dịp nghỉ lễ, số bệnh nhân chết não và xin về do tai nạn giao thông ở BV Việt Đức lên tới 40 người/ngày nhưng trong 5 năm qua mới chỉ có 30 ca chết não tự nguyện hiến tạng. Qua đây, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tham gia đăng ký hiến tạng sau khi qua đời để sự sống được hồi sinh.

Trước thông tin về việc khan hiếm nguồn tạng, trong khi nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất cao, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, việc hiến mô tạng để chia sẻ cuộc sống là việc làm đầy ý nghĩa nhân đạo, nhân văn để cùng giành giật cuộc sống cho người bệnh. Tới đây, Bộ Công an sẽ phát động trong toàn lực lượng công an, động viên người thân, gia đình các cán bộ chiến sĩ đang công tác trong ngành tham gia hiến tạng nhằm mang lại cơ hội sống cho ngày càng nhiều người hơn. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã chia sẻ những khó khăn với các y bác sĩ trong quá trình ghép tạng, đồng thời cho biết, Bộ Công an sẽ tặng cho BV Hữu nghị Việt-Đức hai hộp dụng cụ bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Được biết, trước đó, vào tháng 9-2015, hai bệnh nhân ở BV Việt-Đức được ghép tim và gan của một người bị chết não ở TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục thực hiện thành công ca ghép đa tạng “xuyên Việt” lần thứ 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.