Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần lắm một cuộc “cách mạng” kháng sinh quy mô toàn cầu

D.Linh| 20/05/2016 14:48

(HNMO) – Theo BBC, thế giới rất cần một cuộc “cách mạng” để thay đổi suy nghĩ và thói quen sử dụng bừa bãi các loại thuốc kháng sinh vì nó sẽ là nguyên nhân gây nên cái chết của hàng triệu người trong năm 2050.

Kể từ năm 2014, 700.000 người đã bị thiệt mạng do siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.


Ông Lord Jim O’Neil, người dẫn đầu Nghiên cứu Đánh giá Tổng quan về sự kháng thuốc chống vi trùng cho biết, thế giới cần phải bắt tay hành động ngay lập tức để ngăn chặn thói quen dễ dàng sử dụng thuốc kháng sinh như ăn kẹo.

Đây là lời kêu gọi đầu tiên để ngăn chặn việc thế giới lại một lần nữa đối mặt với “kỷ nguyên hậu kháng sinh”. Kể từ giữa năm 2014 đến nay, ước tính 700.000 người đã chết do bệnh truyền nhiễm từ siêu vi khuẩn, kháng kháng sinh. Theo dự tính đến năm 2050, tình hình có thể tồi tệ hơn do việc lạm dụng kháng sinh, cứ 3 giây lại có 10 triệu người thiệt mạng.

Chiến dịch được triển khai mang tính cấp bách và quy mô lớn nhằm nâng cao nhận thức của con người về những rủi ro khi lạm dụng thuốc kháng sinh. Theo BBC, Quỹ Cải tiến toàn cầu được thành lập với ngân sách lên tới 2 tỷ USD để đầu tư cho các nghiên cứu. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng cải thiện nước sạch, nâng cấp vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh cho các bệnh viện để phòng chống nhiễm trùng lan rộng…

Ngoài ra, chiến dịch cũng bao gồm cả việc giáo dục người dùng kháng sinh cũng được đề cập tại Nghiên cứu Đánh giá Tổng quan về sự kháng thuốc chống vi trùng. “Chúng ta phải cảnh báo tình hình cho toàn thế giới bằng nhiều cách thức khác nhau. Chúng ta phải giải thích cho mọi người hiểu rằng vì sao chúng ta phải ngưng việc sử dụng kháng sinh bừa bãi” – Ông Lord Jim O'Neill trả lời BBC. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần lắm một cuộc “cách mạng” kháng sinh quy mô toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.