Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phú Thọ: Một bệnh nhân tử vong do ăn tiết canh lợn

Theo Pháp luật plus| 24/05/2016 08:03

BV Nhiệt đới Trung Ương cho biết, mới đây BV tiếp nhận một bệnh nhân năm 67 tuổi trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó vài ngày.


Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: Bệnh nhân là một người đàn ông 67 tuổi tên Đỗ N.L nhập viện trong tình trạng nguy kịch (19/5) đến ngày 22/5 bệnh nhân tử vong.

Trước đó, ngày 17/5 ông L có ăn tiết canh lợn, sau 1 ngày ăn tiết canh lòng lợn bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, nôn, ý thức lơ mơ, xuất hiện nhiều ban tím vùng mặt và vành tai cẳng chân và đùi 2 bên.

Tiếp đó, ông N.L được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ nhưng bị tụt huyết áp, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn. Ngay lập tức, ông L được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tỷ lệ tử vong do ăn tiết canh lợn ngày càng tăng. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình tránh trường hợp đáng tiêc xảy ra. (ảnh: inetrnet)


Nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị tích cực, dùng kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế, dùng thuốc vận mạch, thở máy, lọc máu liên tục nhưng tình trạng sốc không cải thiện. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có chiều hướng xấu đi, xuất hiện các ban hoại tử tiếp tục lan rộng, tiên lượng xấu. Sau đó gia đình xin ngừng điều trị, bệnh nhân đưa về trong ngày 21/5 và tử vong ngày 22/5.

Điều đáng nói đây không phải là trường hợp đầu tiên, bệnh nhân tử vong do ngộ độc tiết canh lòng lợn, món ăn được người Việt thường xuyên ăn.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, 80% số bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng bệnh nặng hoặc đã bị biến chứng. Trong số đó có nhiều ca ở thể viêm màng não nặng, sốc, hoại tử, suy đa phủ tạng. Đáng chú ý là hầu hết bệnh nhân nhập viện muộn đều đã tử vong.

Do đó, BS Nguyễn Trung Cấp cảnh báo, đến nay, tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn bị hoại tử phải cắt bỏ chân, tay thậm chí có bệnh nhân nặng đã tử vong. Hầu hết tất cả bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn đều tiếp xúc trực tiếp với lợn hoặc ăn tiết canh lợn.

Theo BS Cấp, khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn.

Bệnh viêm cầu lợn lây từ người sang người có diễn biến nhanh và rất phức tạp. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó nhận biết ngoài việc sốt cao, rét run. Nếu bệnh nhân nhập viện muộn nguy cơ tử vong là rất lớn. Nếu không may mắc bệnh thì bệnh nhân sẽ phải điều trị dài ngày và chi phí vô cùng tốn kém.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh viêm cầu lợn, người dân tuyệt đối không lựa chọn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc, khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh; khi giết mổ phải có các thiết bị phòng hộ như khẩu trang, găng tay.

Phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời khi có các biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn, khó thở, nổi ban hoại tử trên người... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Một bệnh nhân tử vong do ăn tiết canh lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.