Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo sư Pháp giúp đỡ Việt Nam phẫu thuật cho trẻ bị liệt tay

Tuệ Diễm| 24/05/2016 16:45

(HNMO) - 5 năm trở lại đây, giáo sư Alain Gilbert đến từ nước Pháp đã có nhiều chuyến thăm bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật cho trẻ bị liệt đám rối thần kinh cánh tay.

Giáo sư Alain Gilbert khám cho 1 trẻ sau khi đã phẫu thuật.


Đây là lần thứ 15 đoàn bác sĩ do giáo sư Alain Gilbert chủ trì đến Việt Nam và hợp tác với Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật đám rối thần kinh cánh tay. Kỹ thuật được áp dụng tại bệnh viện Nhi đồng 1 từ năm 2010, đến nay giáo sư Alain Gilbert đã phẫu thuật được 100 ca cho trẻ em Việt Nam điều trị tại Nhi đồng 1, còn 30 ca được chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1tự thực hiện.

Ngày 23-5-2016, dưới sự giám sát của giáo sư Alain Gilbert, 4 bệnh nhi tại bệnh viện Nhi đồng 1 đã được phẫu thuật liệt đám rối thần kinh cánh tay. Các ca mổ được tiến hành từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 23-5, sau 1 ngày phẫu thuật, sức khỏe của các bệnh nhi đã ổn định.

Trong ngày 24-5-2016, bệnh viện Nhi đồng 1 dự kiến tiếp tục phẫu thuật cho 3 trẻ khác bị liệt đám rối thần kinh cánh tay. Một số ca khác cũng sẽ được sắp xếp cho ngày phẫu thuật vào ngày 25-5.

Thực chất đám rối thần kinh cánh tay gặp ở người lớn và trẻ em. Người lớn mắc phải thường do chấn thương, tai nạn lao động. Đối với trẻ em bị liệt đám rối thần kinh cánh tay thường do nguyên nhân từ tai biến sản khoa. Trẻ mắc bệnh sẽ có triệu chứng bị liệt khủyu tay, con mắt ở bên cánh tay bị liệt sẽ nhỏ hơn. Giáo sư Alain Gilbert cho biết: “Đám rối thần kinh cánh tay là một căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ đây một tai biến sản khoa ở trẻ sơ sinh. Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh là 1/1000 trẻ. Thông thường cứ 4 trẻ em mắc bệnh thì có 3 trẻ tự phục hồi, một trẻ phải tiến hành phẫu thuật để khắc phục nếu không trẻ sẽ bị liệt cánh tay mãi mãi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Pháp giúp đỡ Việt Nam phẫu thuật cho trẻ bị liệt tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.