Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứ 6,5 giây có một người chết vì thuốc lá

Xuân Dũng| 27/05/2016 17:50

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Hơi thở của cuộc sống-Vì một thế giới không khói thuốc” diễn ra chiều 27-5 hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25-5 đến 31-5).

Ông Hoàng Đình Chân, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết, cứ 6,5 giây có một người chết vì thuốc lá. Việt Nam đứng trong top 4 quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Ước tính mỗi năm, người dân Việt Nam chi 14.000 tỷ đồng cho việc hút thuốc. Phải làm sao để giảm thiểu tình trạng này đang là bài toán khó đối với các chuyên gia đầu ngành. Hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính mình mà còn gây hại cho những người thân xung quanh hút phải khói thuốc. 88 triệu người không hút thuốc lá đang chịu ảnh hưởng bởi khói thuốc (hút thuốc thụ động), trong đó khoảng 54% là trẻ em. “Khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng hơn 20.000 nghìn ca mắc mới và hơn 17.000 người tử vong do ung thư phổi. Điều đáng nói, một số người mắc căn bệnh này đang ngày càng trẻ hoá”, Giám đốc Hoàng Đình Chân nói.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, một số người chết do sử dụng thuốc lá còn nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại. Thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là nguyên nhân của các bệnh ung thư nguy hiểm khác. Các nhà khoa học công bố, 48% trường hợp tử vong vì 12 loại ung thư bắt nguồn từ khói thuốc như: Ung thư thực quản, ung thư thận và ung thư gan.

Theo ước tính, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, khoảng 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49% phơi nhiễm tại nơi làm việc. Trong công tác phòng chống đại dịch ung thư và những căn bệnh nguy hiểm, biện pháp kiểm soát chủ yếu là tầm soát ung thư, lối sống tích cực, đặc biệt là hạn chế hút thuốc lá. Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt được trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại như: máy siêu âm, hệ thống máy chụp CT-Scanner, MR, hệ thống chụp X-quang kỹ thuật số, hệ thống phòng lab xét nghiệm vi sinh cao cấp… hỗ trợ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán ung thư phổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứ 6,5 giây có một người chết vì thuốc lá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.