Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1.000 sinh viên nhảy Flashmob kêu gọi không hút thuốc lá

Tuệ Diễm| 28/05/2016 22:18

(HNMO)- Sáng 28-5, tại sân khấu 4A, nhà văn hóa Sinh viên TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “ Ngày thế giới không thuốc lá” và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá”. Buổi lễ mít tinh có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TP Hồ Chí Minh, các nghệ sĩ và hơn 500 sinh viên.

Hơn 1000 sinh viên tham gia mít tinh kêu gọi không hút thuốc lá


Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá” (từ 25-5 – 31-5) năm nay tổ chức trên nhiều tỉnh thành trong đó tập trung phát động tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 28-5. Tại Hà Nội, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng tổ chức lễ mít tinh mang chủ đề “ Tổ ấm không khói thuốc lá” trên vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày 29-5.

Hiện nay, Việt Nam đang nằm trong số 15 quốc gia có số lượng người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới với tỷ lệ hút thuốc nam giới trên 47%, nữ giới 1,4%. Tỷ lệ người phơi nhiễm khói thuốc lá tại nhà trên 67%, tại nơi làm việc trên 49%. Đặc biệt tỷ lệ phơi nhiễm thuốc lá tại nơi làm việc là trên 70%, của trẻ em gần 50%. Đây là những con số đáng báo động đến trước cộng đồng.

Phát biểu trước Lễ mít tinh hưởng ứng “ Ngày thế giới không thuốc lá” và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá” ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh: Thuốc lá gây ra những căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ, ung thư phổi, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản...Người nghiện thuốc lá phải chi trả một số tiền lớn để điều trị những căn bệnh di chứng do thuốc lá để lại. Năm 2016, nhằm hưởng ứng “ Ngày thế giới không thuốc lá” và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá” Bộ Y tế tổ chức nhiều hoạt động truyền thông đồng bộ, để góp phần nâng cao nhận thức tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Hy vọng chúng ta có thể đẩy lùi khói thuốc, để người dân được sống trong môi trường không khói thuốc”.

Tại TP Hồ Chí Minh, trước khi Luật phòng chống tác hại thuốc lá ra đời ( năm 2013), thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình phòng chống tác hại thuốc lá với các hoạt động đa dạng nhằm đạt mục tiêu giảm tỷ lệ người hút thuốc lá và đạt được một số kết quả nhất định. Bà Nguyễn Thị Thu- Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh- cho biết: “ Nhờ chiến lược tuyên truyền vận động trong nhiều năm qua, hiện nay TP Hồ Chí Minh tiếp tục vận động giảm tỷ lệ người hút thuốc ở nam giới là 53%, xuống còn 30%, ở nữ giới còn dưới 2% và mục tiêu đạt 80% nơi công cộng không có người hút thuốc lá. UBND thành phố đã giao cho Sở Y tế tổ chức nhiều dự án để vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng thuốc lá nơi công cộng, và vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hạn chế hút thuốc lá trong môi trường công sở”.

Ngay sau phần lễ phát động, khoảng 1000 sinh viên cùng nhảy đồng diễn flashmob và đạp xe quanh một số tuyếnđường TP Hồ Chí Minh để cổ động, kêu gọi người dân ngưng hút thuốc lá, giữ gìn môi trường trong sạch, không khói thuốc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 sinh viên nhảy Flashmob kêu gọi không hút thuốc lá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.