Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một bệnh nhi bị u đảo tụy hiếm gặp

Tuệ Diễm| 23/06/2016 14:52

(HNMO) - Em Nguyễn Thị Đan Trâm (13 tuổi, Gia Lai) mắc bệnh giống triệu chứng động kinh suốt 4 năm qua. Gia đình đưa em đi điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng bệnh càng trở nặng. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ đã nghi ngờ bệnh nhân bị mắc u vùng đảo tụy.


Cháu Đan Trâm hồi phục sau phẫu thuật lấy khối u.


Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách khối u vùng đảo tụy hiếm gặp. Bệnh nhân là em Nguyễn Thị Đan Trâm (13 tuổi) tại tỉnh Gia Lai đã mắc bệnh có các triệu chứng giống với bệnh động kinh như: Toát mồ hôi lạnh, chân tay run rẩy, co giật và ngất xỉu.

Gia đình đã đưa em Đan Trâm đi khám tại một bệnh viện tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Sau thời gian điều trị tại đây, tình trạng của Đan Trâm vẫn không thuyên giảm. Trước đây, mỗi tháng Trâm ngất 2-3 lần thì giờ đây triệu chứng ngất xảy ra liên tục hơn, nhất là những lúc cháu đói. Người nhà lo lắng đã đưa Trâm ra Hà Nội điều trị. Tại một bệnh viện tại Hà Nội, cháu tiếp tục được chẩn đoán bị bệnh động kinh. Sau khi điều trị tại đây, tình trạng cháu Trâm vẫn không hề thuyên giảm. Gia đình tiếp tục đưa cháu đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh để khám.

Trên cơ sở xem phim CT Scan từ 2 bệnh viện trên, các bác sĩ Nhi đồng 1 nhận thấy một điều bất thường ở vùng tụy cháu bé có 1 khối lạ kích thước khoảng 5cm, cộng thêm khai thác tiền sử bệnh của người nhà cung cấp, cháu bé liên tục bị ngất khi đói và chỉ cần cho cháu ngậm kẹo là cháu hồi tỉnh trở lại. Qua đó, các bác sĩ nghi ngờ rất có thể khối lạ này là một khối u vùng đảo tụy. Khối u này tiết ra chất insulin, khiến cơ thể luôn bị hạ đường huyết, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ hơi đói một chút thì bị ngất. Khi bác sĩ tiến hành đo đường huyết trong 24h thì xác định đường huyết của cháu Đan Trâm luôn thấp, lúc cháu đói thì giảm hơn 1 nửa.

Sau khi siêu âm và CT scan các bác sĩ đi đến thống nhất kết luận cháu Đan Trâm bị khối u vùng đảo tụy. Các bác sĩ Nhi đồng 1 đã tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u nhỏ đường kính 1,5cm, tròn như quả sơ-ri. Sau phẫu thuật, sức khỏe cháu Đan Trâm hoàn toàn ổn định, các bác sĩ đã kiểm tra bằng cách để cháu bé đói nhưng đường huyết không bị hạ thấp, không còn các triệu chứng co giật, ngất xỉu. Rất may mắn khối u cháu Đan Trâm mắc phải là khối u lành tính, 90% bệnh nhân không tái phát sau phẫu thuật.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “U vùng đảo tụy là căn bệnh hiếm gặp, trên y văn thế giới chỉ ghi nhận 4 ca/1 triệu người. Bệnh nhân mắc bệnh này sẽ bị chẩn đoán nhầm với nhiều loại bệnh khác nhau. Với người lớn trên 50 tuổi sẽ bị chuẩn đoán nhầm là tai biến mạch máu não. Trẻ nhỏ thì nhầm lẫn với triệu chứng động kinh”.

Theo các bác sĩ, bệnh này không phát hiện sớm thì bé sẽ ảnh hưởng do tác dụng phụ của thuốc động kinh. Ngoài ra, trẻ bị hôn mê trong lúc ngủ mà người nhà không phát hiện được thì sẽ tử vong do hạ đường huyết bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhi bị u đảo tụy hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.