Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng dầu rán không đúng cách gây nguy cơ mắc ung thư

Xuân Lộc| 27/06/2016 07:38

(HNM) - Trung bình mỗi năm ở nước ta có khoảng 120.000-150.000 trường hợp mắc mới ung thư, trong đó khoảng 70.000-80.000 người tử vong vì căn bệnh này. Ngăn chặn thực phẩm độc hại, tự bảo vệ mình khi ăn uống, sinh hoạt đúng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.



Gần đây, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang dùng mỡ lợn sau khi có thông tin các loại dầu thực vật khi sử dụng ở nhiệt độ cao giải phóng ra nhiều loại hóa chất độc hại, có thể gây ung thư. Thế nhưng, theo khuyến cáo của bà Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, dầu ăn và mỡ động vật đều có ưu, nhược điểm và tùy thuộc lứa tuổi, từng giai đoạn mà có cách kết hợp cho hợp lý. Nếu người tiêu dùng chỉ dùng mỡ lợn mà không dùng dầu ăn thực vật hoặc ngược lại dùng dầu ăn mà không dùng mỡ là quyết định sai lầm. Bởi với những người ngoài 50 tuổi trở lên bị rối loạn chuyển hóa chất béo như tăng cholesterol thì mới phải kiêng ăn mỡ. Còn trẻ em càng cần phải ăn mỡ, nhất là đối với trẻ dưới 1 tuổi phải ăn 70% mỡ trong khẩu phần ăn. Đối với người trưởng thành, khi nào bị cholesterol máu thì mới phải kiêng ăn mỡ còn bình thường vẫn có thể dùng.

Dầu ăn, nếu không biết cách sử dụng, thực phẩm này có thể gây ung thư. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, trong bữa ăn hằng ngày, dầu chỉ nên dùng để trộn salat hoặc nấu, đây là những món ăn không cần nhiệt độ cao. Còn nếu chiên, rán ở nhiệt độ cao thì dầu ăn lại có nhiều tác hại. Bởi dầu ở nhiệt độ cao chuyển hóa thành chất transfat, ôxy hóa rất độc, gây nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư. Mặt khác, khi ở nhiệt độ cao, các vitamin có trong dầu sẽ bị phá hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng. Còn mỡ động vật là chất béo chứa hợp chất axit béo không no, khi xào rán ở nhiệt độ cao ít bị biến đổi. Do đó, khi chiên rán nên dùng mỡ động vật. Đáng lưu ý, nên hạn chế ăn đồ chiên rán, nếu thích ăn thì nên chiên rán non, không nên rán thật kỹ, thật giòn. Dầu sau khi dùng để chiên, rán tốt nhất nên bỏ đi, tuyệt đối không tái sử dụng. Ngoài ra, người nội trợ cũng nên lưu ý sử dụng dầu ăn cao cấp, chất lượng từ các thương hiệu uy tín để chế biến thực phẩm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng dầu rán không đúng cách gây nguy cơ mắc ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.