Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liệu pháp miễn dịch: Mang đến kỷ nguyên mới cho cuộc chiến chống ung thư

Gia Phong| 27/06/2016 16:11

Liệu pháp miễn dịch ung thư (Cancer Imunotherapy) là kỹ thuật kích thích hệ thống miễn dịch của bệnh nhân ung thư để tấn công lại các tế bào, khối u ác tính.

Số người mắc ung thư có xu hướng gia tăng

Trung bình mỗi năm tại nước ta có khoảng từ 120-150.000 trường hợp mắc mới ung thư, trong đó có khoảng 70-80.000 người tử vong vì căn bệnh này. Dự báo, số người mắc ung thư còn có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo. Hiện nay, tại Việt Nam, các loại ung thư phổ biến có thể kể đến như: Ung thư máu, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng…

Đáng lưu ý là hầu hết bệnh nhân ung thư ở nước ta chỉ đến BV khám và điều trị khi đã ở giai đoạn muộn, tới gần 90%, như ung thư gan, dạ dày, phế quản phổi, tuyến giáp v.v… nên chi phí điều trị càng tăng cao mà hiệu quả lại thấp, nhất là các loại thuốc chữa ung thư rất đắt. Chính vì vậy, giải pháp nào để người bệnh ung thư được tiếp cận các loại thuốc mới nhất, khi việc điều trị vô cùng tốn kém, khiến nhiều gia đình khánh kiệt, là trăn trở của nhiều bác sĩ. Việc điều trị sẽ hiệu quả hơn khi bệnh nhân được tiếp cận với các thuốc mới, liệu pháp điều trị tiên tiến để kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân.

Liệu pháp miễn dịch ung thư khiến các tế bào miễn dịch sẽ được tách lọc từ máu của bệnh nhân và được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm ở những điều kiện nhất định nhằm nhân lên, sau đó hoạt hóa và tiêm trở lại vào cơ thể người bệnh. Các tế bào miễn dịch này gồm có tế bào sát thủ Lymphokine hoạt hóa (LAK), tế bào sát thủ tự nhiên (tế bào NK), Cytotoxic T Lymphocytes (CTL), tế bào đuôi gai (DC)…

Tính đến nay, liệu pháp miễn dịch đã mang đến kỷ nguyên mới cho cuộc chiến chống ung thư trên toàn thế giới với khoảng 14.000 bệnh nhân ung thư được điều trị hiệu quả bằng phương pháp này. Tuy nhiên, liệu pháp này vẫn còn rất mới lạ đối với những người bệnh ung thư Việt Nam.

Mang đến cơ hội chữa trị cho bệnh nhân ung thư

Là đơn vị tiên phong áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị ung thư, mới đây, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hồng Ngọc (Hà Nội) kết hợp cùng công ty IIMS-VNM-đại diện Tập đoàn Y tế IMS Nhật Bản tổ chức hội thảo về liệu pháp miễn dịch-phương pháp điều trị ung thư mới cho hiệu quả cao. Tham gia chương trình lần này có các thành viên của tổ chức y tế quốc tế IMS, do TS.BS Abe Yoshinobu-Giám đốc BV Shonan Medical Memorial làm trưởng đoàn. Đây là một trong những BV danh tiếng hàng đầu tại Nhật Bản chuyên điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch.

Chia sẻ về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư, TS Abe Yoshinobu cho biết, hiện điều trị ung thư có 3 phương pháp chính là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Nhưng tỷ lệ tử vong theo một kết quả điều tra trong 70 năm về điều trị ung thư cho thấy, chỉ với 3 phương pháp truyền thông này không cải thiện được đáng kể tình trạng.

Ngoài 3 phương pháp này, từ năm 2014, trên thị trường xuất hiện thuốc ức chế point check miễn dịch, điều trị ung thư bằng việc nuôi cấy tế bào NK. Tại Mỹ, hiện phương pháp này đã được phê duyệt với điều trị ung thư tế bào hắc tố Melanoma, ung thư phổi hoặc ung thư thận. Trong tương lai gần, dự tính Mỹ sẽ phê duyệt cách điều trị này với ung thư đầu cổ, ung thư dạ dày, U não (u nguyên bào). “Nếu móng nhà không vững thì nhà sẽ nghiêng, trong điều trị ung thư cũng vậy, nếu hệ miễn dịch (hệ thống tự bảo vệ của cơ thể) và thể lực yếu thì không điều trị được. Trong cơ thể, có một số loại tế bào có khả năng chống lại tế bào ung thư, trong đó, loại mạnh nhất là tế bào NK. Với bệnh nhân ung thư, số lượng tế bào NK này ít đi, chức năng hoạt động cũng kém hẳn”- TS Abe nói.

Điều trị ung thư sử dụng tế bào NK là cách hoạt hóa tối đa lượng tế bào NK của người bệnh bằng nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, sau đó đưa trở lại cơ thể người bệnh, làm tăng khả năng miễn dịch. TS Abe cho biết, quan trọng nhất là công đoạn nuôi cấy, đòi hỏi kinh nghiệm của kỹ thuật viên phải hàng chục năm trời. “Liệu pháp gia tốc + kìm hãm” không chỉ có khả năng tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư mà nhờ cơ chế kích hoạt lympho NK kết hợp thuốc ức chế, kiểm soát miễn dịch sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả phản kích của tế bào ung thư. Đây là phương pháp chữa trị an toàn, hiệu quả, không gây hại hay đau đớn cho người bệnh cũng không tiêu diệt các tế bào, mô khỏe mạnh… giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe”-TS Abe khẳng định.

Hy vọng rằng, sự kết hợp giữa đoàn chuyên gia Nhật Bản với BV Hồng Ngọc sẽ mở ra một tương lai hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa hai bên, góp phần hỗ trợ điều trị tốt nhất trong lĩnh vực ung bướu, nhất là giúp người bệnh có cơ hội tiếp cận liệu pháp điều trị ung thư mới này ngay tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu pháp miễn dịch: Mang đến kỷ nguyên mới cho cuộc chiến chống ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.