Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phụ nữ mang thai có cần uống vitamin tổng hợp?

Mai Chi| 12/07/2016 13:01

(HNMO) - Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai không cần thiết phải sử dụng các loại vitamin tổng hợp.


Nhiều phụ nữ có thai thường bị “ám ảnh” với việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng và vitamin tổng hợp được quảng cáo là có hiệu quả cao trong việc tăng cường sức khỏe thai phụ. Giá thành của các loại thuốc này thường khá cao, nhưng hiệu quả thực tế lại chưa được kiểm chứng cụ thể.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thực phẩm chức năng và vitamin tổng hợp luôn khẳng định nhiều phụ nữ mang thai không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và việc bổ sung dưỡng chất bằng các viên uống tổng hợp là cần thiết.

Trong tập san Thuốc và Phương pháp Chữa bệnh - một ấn phẩm về sức khỏe có uy tín, các nhà khoa học cho biết họ đã nghiên cứu tất cả các bằng chứng và nhận thấy rằng bổ sung vitamin tổng hợp không làm tăng sức khỏe của mẹ và bé. Trên thực tế, việc cơ thể được bổ sung quá nhiều vitamin sẽ dẫn tới các tác dụng phụ. Cụ thể, sử dụng vitamin A không đúng liều lượng có thể gây tổn hại tới thai nhi.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần được cung cấp đủ axit folic và vitamin D cùng một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng theo khuyến nghị của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), Anh. Cơ thể người mẹ được cung cấp đủ 400 µg axit folic mỗi ngày sẽ phòng tránh được nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Trong khi đó, 10 mg vitamin D mỗi ngày giúp xương và răng trở nên chắc khỏe hơn.

Dù vậy, phụ nữ có thai không nên quá phụ thuộc vào các loại thuốc bổ sung vitamin và dưỡng chất. Thay vào đó, khẩu phần ăn hợp lý gồm nhiều hoa quả và rau xanh mới là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ mang thai có cần uống vitamin tổng hợp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.