Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm xá đầu tiên ở Việt Nam có máy lọc thận nhân tạo

Tuệ Diễm| 20/07/2016 10:56

(HNMO) - Ngày 20-7, trạm y tế phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 2 máy lọc thận nhân tạo.


Những bệnh nhân đầu tiên được lọc thận tại trạm y tế phường.


Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho trạm y tế tuyến xã, phường, Bệnh viện quận Thủ Đức đã triển khai đặt phòng khám vệ tinh tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức sau 4 tháng chuẩn bị nhân lực. Kể từ ngày 20-7, bệnh nhân đến khám tại trạm y tế phường Bình Chiểu sẽ được các bác sĩ từ bệnh viện quận Thủ Đức trực tiếp thăm khám với đầy đủ các chuyên khoa. Đặc biệt, người dân mắc bệnh thận sẽ được chạy thận nhân tạo ngay tại trạm xá. Mỗi kíp chạy thận nhân tạo được Bệnh viện Thủ Đức cử 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Để đáp ứng nhu cầu chạy thận cho bệnh nhân, trạm y tế phường Bình Chiểu sẽ có 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng thường xuyên túc trực tại đây.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Theo đúng quy trình mỗi ngày mỗi bệnh viện chỉ được lọc 2 ca chạy thận, nhưng do bệnh viện quá tải phải triển khai 4-5 ca/ngày. Người dân phải đến bệnh viện vào lúc nửa đêm để được lọc thận. Khi triển khai lọc thận tại trạm y tế, người dân không còn phải chờ đợi lâu, mà được hưởng trọn ưu đãi từ thẻ bảo hiểm y tế”.

Ngay trong buổi đầu tiên triển khai lọc thận cho bệnh nhân tại trạm Bình Chiểu. Nhiều bệnh nhân đang chạy thận tại bệnh viện quận Thủ Đức đã đến đây để được chạy thận.

Bệnh nhân Ngô Thị Kim Chi cho biết: “Từ nhà tôi đến trạm y tế phường Bình Chiểu thì xa hơn so với đến Bệnh viện quận Thủ Đức. Nhưng tôi chọn chạy thận ở đây vì máy chạy thận ở bệnh viện Thủ Đức cũng đang quá tải. Những lần đến bệnh viện chạy thận phải đợi chờ rất lâu”.

Ngành y tế đã thống kê phần lớn người bệnh thận có chỉ định lọc thận nhân tạo phần lớn là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân lao động thu nhập thấp. Nếu bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế phường Bình Chiểu thì khi chạy thận nhân tạo sẽ được BHYT chi trả 100% chi phí. Từ đây, người dân không phải đồng chi trả 20% khám chữa bệnh như quy định hiện hành của BHYT. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra và tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các trạm y tế xã phường trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trạm xá đầu tiên ở Việt Nam có máy lọc thận nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.