Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai bé song sinh dính liền tại Hà Giang đã tử vong

Gia Phong| 21/07/2016 11:55

(HNMO) - Rạng sáng 21-7, trên đường từ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt-Đức về nhà tại Hà Giang, 2 cháu bé sơ sinh dính liền nhau Bàn Văn Trung và Bàn Văn Đương đã tử vong.

Cha của hai cháu bé, anh Bàn Văn Thếp (24 tuổi, dân tộc Dao ở xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) cho biết, 0h30 sáng 21-7, gia đình đã xin đưa 2 bé về nhà do tình hình sức khoẻ quá yếu, không thể mổ tách cứu 1 trong 2 cháu. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu vừa đi khỏi địa phận Hà Nội thì 2 bé đã tử vong. Hiện gia đình đang chuẩn bị hậu sự cho 2 bé.


Ảnh: Zing


Trong suốt 8 ngày qua, từ khi được chuyển từ BV Đa khoa Vị Xuyên, Hà Giang xuống BV Việt-Đức, 2 bé sơ sinh dính liền Bàn Văn Trung và Bàn Văn Đương đã được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, theo kết quả hội chẩn chung của 7 chuyên gia hàng đầu từ BV Việt-Đức và BV Bạch Mai đều nhận định không thể mổ tách rời được do có quá nhiều bộ phận dính liền và bản thân các bộ phận này cũng chưa hoàn thiện: Tim dính chung 1 nhĩ, 3 buồng tâm thất; 2 gan, tim dính chung với nhau thành một khối lớn; 2 gan bị xoay trục và chỉ có duy nhất 1 bàng quang, 1 bé bị teo ruột bẩm sinh. Do đó, khi sức khoẻ 2 cháu bé quá yếu, gia đình có nguyện vọng xin đưa 2 bé về, BV đã bố trí xe cùng 1 bác sĩ nội trú và 1 điều dưỡng đi cùng.

Trước đó, như Báo Hànộimới đưa tin, ngày 13-7, tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang, sản phụ Phàn Thị Chẩy (20 tuổi) đã sinh ra cặp song sinh dính liền nhau với cân nặng hai trẻ 4,9kg. Tại đây, các bác sĩ đã rất vất vả đưa các cháu ra khỏi bụng mẹ do tình trạng dính liền nhau từ bụng tới ngực. Khi chuyển lên BV Việt-Đức, cặp song sinh trong tình trạng suy hô hấp nặng, tiên lượng xấu. Trước hoàn cảnh khó khăn của 2 bé, Bộ Y tế và cộng đồng đã cùng chung tay hỗ trợ. Phía BV Việt-Đức tiến hành miễn giảm toàn bộ viện phí trong thời gian 2 cháu nằm viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bé song sinh dính liền tại Hà Giang đã tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.