Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện thành công 4 ca ghép tim, gan, thận

Vân Nga| 28/07/2016 15:38

(HNMO) - Sáng 28-7, tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã công bố về kết quả thực hiện thành công bốn ca ghép tạng tim, gan và thận, nguồn tạng từ một người cho chết não.


Hơn 120 bác sỹ, nhân viên y tế thực hiện 3 ca ghép tim, thận tại Bệnh viện Quân y 103 từ đêm ngày 27-7 đến sáng 28-7.


Bốn người được cứu sống từ tạng của người cho chết não bao gồm: Bệnh nhân ghép tim là người bị bệnh cơ tim thể xốp, suy tim độ IV; hai bệnh nhân được ghép thận đều bị suy thận mãn giai đoạn cuối phải lọc máu nhiều năm nay và người được ghép gan là người lớn tuổi, bị ung thư gan. Hiện tại, các chỉ số sức khỏe của 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 103 và và một bệnh nhân ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đều ổn định, tiến triển tốt.

Đại tá, PGS.TS Trần Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết: “Để tiến hành thành công đồng thời 3 ca ghép trong đó có 2 ca ghép thận và 1 ca ghép tim, đây là quá trình chuẩn bị dài ngày, bao gồm rất nhiều công tác khác nhau, đặc biệt là chuẩn bị nhiều các kíp kỹ thuật, các chuyên gia. Từ trước tới nay, bệnh viện từng chuẩn bị tiến hành trong một ngày ghép 3 ca thận để khẳng định đảm bảo khả năng về con người và cơ sở vật chất của Bệnh viện có thể tiến hành nhiều ca ghép tạng cùng lúc.

Việc thứ hai, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng bệnh nhân có nguyện vọng ghép tạng mà không điều trị được bằng các phương pháp khác. Chúng tôi có danh sách khá lớn những bệnh nhân bị suy thận mãn đang chờ ghép thận, bệnh xơ gan, bệnh nhân bệnh lý về tim đang chờ được ghép nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cho tạng. May mắn trong ngày hôm qua (27-7), có bệnh nhân khi bị chết não, gia đình đã tự nguyện hiến tạng để ghép cho những người bệnh. Từ hai yếu tố con người, cơ sở vật chất và nguồn bệnh nhân để được ghép một cách sự kiên trì, bài bản dẫn đến thành công cho các ca ghép”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thành công 4 ca ghép tim, gan, thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.