Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức khoẻ bốn ca ghép tạng từ một người chết não đều tiến triển tốt

Gia Phong| 02/08/2016 20:57

(HNMO) -Tối 2-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm các bệnh nhân được ghép tạng tại Bệnh viện (BV) Quân y 103 từ một người cho chết não.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân ghép thận tối 2-8


Trước đó, sáng 27-7, BV Quân y 103 tiếp nhận bệnh nhân T.V.M (31 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội) bị chết não. Sau khi trao đổi, gia đình bệnh nhân đã đồng ý để bệnh nhân hiến tạng. Ngay lập tức, BV đã rà soát danh sách chờ ghép, trong đó có một bệnh nhân chờ ghép tim và hai bệnh nhân chờ ghép thận phù hợp. Riêng với gan, BV đã liên hệ với BV Hữu nghị Việt-Đức và xác nhận có bệnh nhân chờ ghép phù hợp. Điều đáng nói, ba bệnh nhân được ghép tạng ở BV Quân y 103 đều là quân nhân, trong đó đồng chí được ghép tim thuộc chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Ngay trong đêm 27-7, 4 ca ghép tạng đã được tiến hành. Trước khi lấy tạng, các y bác sĩ đứng vòng quanh bệnh nhân để cúi đầu nói lời tri ân với bệnh nhân hiến tạng. Thiếu tướng GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y chia sẻ, đây là hành động rất ý nghĩa. Bản thân bệnh nhân nhận tạng khi tỉnh lại cũng yên tâm vì chúng tôi đã thay mặt bệnh nhân nhận tạng tri ân người cứu sống mình. Ngay sáng 28-7, bốn ca ghép được đánh giá là thành công. Đến thời điểm hiện tại, sức khoẻ các bệnh nhân đều tiến triển tốt, đáp ứng tốt tạng đã hoạt động và đang trong quá trình theo dõi.

Ngay tại thời điểm được Bộ trưởng Bộ Y tế đến thăm hỏi, động viên, bệnh nhân Trần T.H - nữ quân nhân duy nhất trong số các bệnh nhân được ghép tạng lần này, chia sẻ niềm xúc động và hạnh phúc khi được ghép thận. Chị cho biết, sau này sẽ xin được hiến tạng, hiến xác cho y học nếu sức khoẻ và thể trạng đáp ứng được yêu cầu.

Được biết, tại BV Quân y 103 đã ghép được 238 ca thận, 2 ca tim. Nhưng đây là lần đầu tiên BV ghép 3 tạng cùng lúc từ một người cho chết não. Với các ca ghép tạng đặc biệt này, tổng số bác sĩ, nhân viên y tế huy động cho ca ghép này lên tới gần 100 người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến biểu dương những nỗ lực của tập thể y bác sĩ BV 103, đồng thời nhấn mạnh, sự kiện này đánh dấu bước phát triển trong lĩnh vực ghép tạng của BV và đánh dấu sự kết hợp quân dân y trong phát triển kỹ thuật cao. Người đứng đầu ngành y tế cũng khẳng định, ngoài sự nỗ lực dám nghĩ dám làm của tập thể y bác sĩ BV đã đặt sự sống của bệnh nhân lên trên hết, sự kiện này còn cho thấy một ý nghĩa nhân văn cao cả, đó là vấn đề hiến tạng bắt đầu đi vào nếp nghĩ và tư duy của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sức khoẻ bốn ca ghép tạng từ một người chết não đều tiến triển tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.