Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lào Cai ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì viêm não Nhật Bản

Xuân Dũng| 02/08/2016 21:30

(HNMO)- Tối 2-8, theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trên địa bàn tỉnh Lào Cai vừa phát hiện một ổ dịch viêm não Nhật Bản (VNNB) tại thôn 5 (cụm 10, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng) với 2 ca bệnh.


Như vậy, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã ghi nhận có 39 ca mắc VNNB, trong đó 2 trường hợp tử vong. Được biết, VNNB là bệnh nguy hiểm lây nhiễm qua đường máu do muỗi đốt, với tỷ lệ tử vong từ 15% đến 20%. Hiện tại, ngành y tế Lào Cai đang quyết liệt triển khai các biện pháp để phòng chống dịch bệnh.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Bệnh lưu hành quanh năm và gây dịch trong mùa hè, thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Lợn và chim là những ổ chứa vi rút VNNB. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa vi rút rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi thường đẻ trứng ở ruộng, kênh, mương và hay trú đậu ở các chuồng gia súc (lợn, trâu bò). Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18 - 22 giờ.

Người mắc bệnh VNNB có biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: Sốt cao từ 38-39 độ C, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ có các dấu hiệu như mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh).

Để phòng chống bệnh VNNB, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy. Các gia đình khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

Với trẻ nhỏ cần tiêm vắc xin VNNB đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tiêm chủng với 3 liều cơ bản: Mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần, mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh, gia đình cần đưa bệnh nhân đến các các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì viêm não Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.