Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhầm chai nước muối sinh lý, mẹ nhỏ cồn 90 độ vào mũi con

Gia Phong| 23/08/2016 14:35

(HNMO)-Chiều 23-8, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhi mắc viêm phổi do sự bất cẩn của mẹ thay vì nước muối sinh lý lại lấy nhầm cồn 90 độ để rửa mũi cho con.

Các bậc phụ huynh nên hết sức chú ý vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ (Ảnh minh họa)


Trước đó, tối ngày 17-8, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Đỗ Đình P. (12 tháng tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội). Qua khai thác bệnh sử được biết, hai ngày trước, P. có hiện tượng chảy nước mũi nhiều. Gia đình đã tự rửa mũi cho bé bằng cách dùng xy lanh y tế hút dung dịch nước muối sinh lý rồi bơm trực tiếp vào mũi. Tối ngày 17-8, mẹ bé do sơ suất, đã lấy nhầm lọ cồn 90 độ đựng trong lọ có kích cỡ, hình dáng và nhãn mác gần giống với lọ nước muối để bơm rửa mũi cho con. Số lượng cồn 90 độ bơm vào mũi khoảng gần 20ml. Ngay sau đó, thấy con quấy khóc khác thường, gia đình xem lại mới phát hiện ra đã bơm nhầm cồn vào mũi con. Bố mẹ bé đã xử trí bằng cách rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Tuy nhiên, thấy con vẫn tiếp tục ho và quấy khóc nhiều nên sau 2 tiếng, bố mẹ đã cho bé vào Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai để khám.

Kết quả thăm khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhi tỉnh, không sốt, chảy nước mũi và ho nhiều. Mũi 2 bên đỏ, thở khò khè… Sau đó, các bác sĩ Khoa Nhi đã chỉ định làm các xét nghiệm và chụp tim phổi… Kết quả cho thấy, bé P. bị viêm phổi.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, việc nhỏ nhầm cồn vào mũi trẻ vô cùng nguy hại. Nó có thể dẫn đến bỏng do kích thích niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều có thể dẫn đến ngộ độc cồn, viêm phổi. Mặc dù đã liên tục cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng gần như tháng nào Khoa Nhi cũng phải tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi bị các sự cố do sơ suất trong gia đình như: bị nhỏ nhầm cồn vào mũi, uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa... do đựng vào chai trà xanh, Lavie, C2…

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ. Nếu chẳng may có sơ suất, nhầm lẫn thì gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cấp cứu đúng phương pháp. Tuyệt đối, không tự ý xử trí tại gia vì việc xử trí không đúng sẽ dẫn đến việc hóa chất ngấm vào cơ thể nhanh hơn hoặc gây những biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhầm chai nước muối sinh lý, mẹ nhỏ cồn 90 độ vào mũi con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.