Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một phụ nữ mang “dằm trong tim” suốt 45 năm

Tuệ Diễm| 25/08/2016 15:19

(HNMO) - Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật gắp mảnh kim loại từ vỏ mìn có chiều dài gần 1,5cm nằm trong tim một nữ bệnh nhân 59 tuổi.


Bệnh nhân vui mừng khi mảnh dị vật trong tim đã được lấy ra thành công.


45 năm trước trong một lần dạo chơi trong vườn dừa tại Bến Tre, bà Mai Thị T (ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh dẫm phải mìn và bị thương nặng ở vùng bụng và ngực. Bệnh nhân được chuyển về TP Hồ Chí Minh phẫu thuật và cứu sống. Các bác sĩ phát hiện, trong tim bệnh nhân có dị vật nhưng vì thời điểm đó kỹ thuật y khoa chưa phát triển như bây giờ nên ekip phẫu thuật chưa thể mạo hiểm lấy dị vật trong tim, chấp nhận để lại trên người bệnh. Rất may, dị vật này đã không ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Thời gian trôi đi, cùng những lo toan cuộc sống, người bệnh cũng đã quên bẵng đi trong người còn mang dị vật. Mãi đến khi cách đây 1 năm bệnh nhân liên tục bị mệt khi gắng sức, đi kiểm tra sức khỏe tổng quát phát hiện bệnh tim cần phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân lần lữa không đi phẫu thuật.

Năm 2016, người bệnh mới quyết định tìm đến bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thăm khám. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm tim ghi nhận người bệnh bị hở van 3 lá rất nặng, tim phải giãn lớn, có chỉ định phẫu thuật sửa van 3 lá.

Tuy nhiên khi xem phim XQ ngực thẳng và chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện trong tim có một mảnh dị vật cản quang. Vì vậy, các bác sĩ quyết định chụp MSCT không cản quang cho người bệnh để xác định vị trí của dị vật. Từ đó, kết luận được dị vật nằm trong nhĩ phải. Sau khi hội chẩn và bàn bạc cùng gia đình và người bệnh, TS BS. Nguyễn Hoàng Định - Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch quyết định vẫn sẽ phẫu thuật nội soi tim để sửa van 3 lá và lấy dị vật cho bệnh nhân. Tuy nhiên, có bàn trước với người nhà bệnh nhân có thể có biến chứng ngay trên bàn mổ. Dù lo lắng, nhưng cuối cùng ê kíp vẫn quyết định phẫu thuật.

Ngày 22-8-2016 qua nội soi tim, dị vật trong tim của bệnh nhân đã được tìm thấy ghim trong nhĩ phải, nằm sát đường đi của động mạch vành phải. TS BS. Nguyễn Hoàng Định chia sẻ: “Người bệnh đã rất may mắn, vì chỉ cần lệch vài mm, mảnh dị vật sẽ làm tổn thương động mạch vành phải, và tính mạng của người bệnh khi đó sẽ khó lòng mà giữ được”.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, đây là một trường họp hiếm gặp, các bác sĩ cùng không thể lý giải nổi nguyên nhân vì sao dị vật này có thể chung sống “hòa thuận” trong tim của nữ bệnh nhân mà không gây ra biến chứng bất thường nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phụ nữ mang “dằm trong tim” suốt 45 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.