Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối ở Trung Quốc chữa bệnh bằng thuốc tự chế

Diệu Linh| 27/08/2016 11:55

(HNMO) – Đối mặt với tình trạng khan hiếm và giá thành cao của các loại thuốc điều trị nhập ngoại, nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối ở Trung Quốc quyết định tự mình chế thuốc.

Nhiều bệnh nhân ung thư quyết định tự chế thuốc điều trị cho khan hiếm thuốc ngoại và giá thành thuốc quá cao.


Theo báo cáo từ Southern Weekend, bệnh nhân mua bán các thành phần hoạt chất dược phẩm (viết tắt là API) trên mạng. Đây là thành phần dược phẩm cơ bản mà theo những người bị mắc ung thư trước đó cho là có thể giúp kéo dài sự sống.

Các bệnh nhân cho biết, họ không thể chờ đợi các loại thuốc cần thiết được phê duyệt bởi cơ quan quản lí, một số khác không có đủ tiền để mua thuốc ngoại. Vì vậy tự chế và sử dụng công thức của các loại thuốc đã được phê duyệt ở các thị trường nước ngoài là hy vọng cuối cùng của họ.

Thời gian sống trung bình của các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối là khoảng 14 tháng, nhưng phải mất từ 3 đến 5 năm các loại thuốc điều trị ngoại mới được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc.

Theo Phó Chủ tịch của Bệnh viện Quảng Đông và cũng là chuyên gia về ung thư phổi, ông Wu Yilong cho biết: “Rất nhiều bệnh nhân đã bất đắc dĩ trở thành bác sĩ và nhà khoa học. Họ mọi cách mua API để chế thuốc. Phải đến 1/3 số bệnh nhân của tôi cũng sử dụng những loại thuốc này”.

Mẹ của Linghao, 61 tuổi là bệnh nhân ung thư phổi di căn lên não, sau khi đã thử tất cả các loại thuốc nội của Trung Quốc mà bệnh tình chưa có tiến triển, Ling quyết định điều trị cho mẹ mình bằng thuốc tự chế.

Ling mua API với tên mật mã AZD9291, đại diện cho dòng thuốc Osimertinib, một loại thuốc điều trị ung thư phổi đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt năm ngoái.

Dù các bệnh nhân có thể mua được loại thuốc này nhưng giá thành của nó không hề rẻ. Theo giá bán lẻ của Mỹ là 80.000 nhân dân tệ cho một lọ sử dụng cho một tháng.

Để tự điều chế thuốc, bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân cũng phải bỏ ra một khoản tiền để mua các dụng cụ y tế cần thiết.


Vì vấn đề giá cả, Ling đã mua 3gram 9291 API tự chế với giá 600 nhân dân tệ/gram, đủ để dùng cho một tháng từ một bệnh nhân ung thư sau khi tình trạng của người này trở nên ổn định hơn. Ling phải thốt lên rằng: “Giá của thuốc thậm chí còn cao hơn cả giá vàng”.

Theo hướng dẫn trên mạng của các bệnh nhân khác, Ling cũng phải mua rất nhiều dụng cụ khác để chế tạo thuốc như cân điện tử, lưới lọc, viên nang và bột y tế…

Những người mới pha chế thường phải mất từ 4 đến 5 tiếng để sản xuất ra được 1 gram thuốc. Một số nhà phân phối dược phẩm và dụng cụ y tế còn nhận phí để làm hộ các loại API hoặc hướng dẫn các làm cho bệnh nhân.

Trên thực tế, tại Trung Quốc, việc buôn bán thuốc chưa được kiểm duyệt là bất hợp pháp. Trước đây, một bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu ở Hồ Nam đã bị buộc tội vào năm 2014 do bán thuốc giả và thuốc nhập lậu từ Ấn Độ cho những người khác.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối ở Trung Quốc chữa bệnh bằng thuốc tự chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.