Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cứu thành công ca nhồi máu cơ tim cấp ngay tại buổi chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh

Gia Phong| 21/09/2016 17:36

(HNMO)- Ngay tại lễ chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp của Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội cho BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh diễn ra ngày 21-9, các bác sĩ tại đây đã tiếp nhận và cấp cứu thành công một ca nhồi máu cơ tim cấp, đó là bệnh nhân Nguyễn Đỗ Mười (sinh năm 1957, làm việc tại Công ty Xổ số Bắc Ninh).

Cấp cứu thành công ca nhồi máu cơ tim cấp ngay tại buổi chuyển giao kỹ thuật tim mạch


Được biết, trong thời điểm BV Tim Hà Nội tiến hành chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp cho các bác sĩ tại BV Đa khoa Bắc Ninh với dự kiến chụp và can thiệp động mạch vành cho 7 bệnh nhân, một ca bệnh ngoài dự tính được cấp cứu vào BV trong tình trạng đau tim dữ dội. Lập tức, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo và “cầm tay chỉ việc” cho kíp bác sĩ BV tỉnh kịp thời cấp cứu thành công, cứu sống được bệnh nhân.

Theo báo cáo của BV Đa khoa Bắc Ninh, BV có quy mô 1.000 giường, trong đó Trung tâm Tim mạch có 130 giường. Trong khi nhu cầu can thiệp tim mạch người dân tăng nhanh trong thời gian qua, nhiều kỹ thuật tim mạch BV chưa thực hiện được. Cụ thể, năm 2013, BV tiến hành khám cho hơn 9.000 ca tim mạch nhưng đến năm 2015 đã tăng lên gần 12.000 ca. Tuy nhiên, BV chưa triển khai các kỹ thuật can thiệp như: Đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, can thiệp tim, mạch, phẫu thuật tim… Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của BV Tim Hà Nội, hiện tại, các bác sĩ BV Bắc Ninh đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao trong lĩnh vực tim mạch.

Giám đốc BV Đa khoa Bắc Ninh Hạ Bá Chân cho biết, theo Quyết định của Bộ Y tế, BV Bắc Ninh là một trong 15 BV vệ tinh của BV Tim Hà Nội về chuyên ngành tim mạch. Được sự giúp đỡ, đào tạo của BV Tim Hà Nội, BV Bắc Ninh đã cử các kíp kỹ thuật, các nhân viên y tế đến đào tạo tại BV Tim Hà Nội các khoá đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc chuyên ngành tim mạch. Sau quá trình đào tạo tại BV Tim, các bác sĩ BV Bắc Ninh đã có thể làm chủ các kỹ thuật cao, tiên tiến nhất trong lĩnh vực tim mạch, đặc biệt lĩnh vực chuyên sâu về tim mạch can thiệp.

Phát biểu tại lễ chuyển giao kỹ thuật tim mạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong bày tỏ sự cảm ơn BV Tim Hà Nội đã giúp đỡ, hỗ trợ và chuyển các kỹ thuật khó của chuyên ngành tim mạch cho các y bác sĩ BV Bắc Ninh, đồng thời nhấn mạnh về hiệu quả của mô hình BV vệ tinh. BV Tim Hà Nội là BV chuyên khoa hạng I, là BV Tim mạch hoàn chỉnh với 5 mũi nhọn: nội khoa tim mạch, tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim mạch, tim mạch nhi khoa và tim mạch chuyển hóa. Không chỉ hỗ trợ phát triển chuyên ngành tim mạch cho các BV thuộc Sở Y tế Hà Nội (hơn 80 đơn vị y tế), mà BV Tim Hà Nội đã hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật cho 35 tỉnh, thành tại Việt Nam, trong đó có Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cho rằng, nhờ sự chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp của BV Tim Hà Nội trong những năm qua cho nhiều BV, đã giúp các bệnh nhân không chỉ đỡ tốn tiền đi xa mà còn được cứu chữa kịp thời ngay tại địa phương, giúp nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ tuyến dưới, đồng thời giúp giảm tải một cách thiết thực nhất cho các BV tuyến trên.

Được biết, trong thời gian tới, BV Tim Hà Nội sẽ tiếp tục đào tạo 4 lớp, đào tạo và 21 gói kỹ thuật thuộc đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế cho BV Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Kết thúc đề án vào năm 2020, BV Bắc Ninh sẽ làm chủ được các kỹ thuật tim mạch thuộc 3 lĩnh vực: Nội khoa, Tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu thành công ca nhồi máu cơ tim cấp ngay tại buổi chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.