Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều trị bảo tồn những trường hợp chấn thương tạng

Gia Phong| 22/09/2016 15:32

(HNMO)- Đó là thông tin được GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt-Đức cho biết tại lễ khánh thành công trình cải tạo trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến hiện đại hàng đầu Việt Nam của BV diễn ra ngày 22-9.


Lễ khánh thành công trình cải tạo trung tâm đào tạo hiện đại hàng đầu Việt Nam của Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức


Theo GS.TS Trần Bình Giang, trước đây, 80% các bệnh nhân bị vỡ tạng (như: gan, lách, thận…) được chuyển về BV Việt-Đức hoặc các bác sĩ tuyến dưới chỉ có thể mổ ngay trong khi cách làm này nguy cơ biến chứng rất cao. Sau khi được đào tạo kỹ thuật điều trị bảo tồn chấn thương tạng, hiện các BV tuyến dưới đã chủ động điều trị nội khoa, hạn chế mổ cho bệnh nhân. Hiện tỷ lệ mổ và chuyển tuyến đối với bệnh nhân chấn thương tạng chỉ còn 5%. Với sự hỗ trợ về chuyên môn của các BV tuyến cuối, nhiều phẫu thuật phức tạp như: Chấn thương, vết thương mạch máu ngoại vi, mổ máu tụ trong não… đã được BV tuyến tỉnh thực hiện thành thạo, giảm tối đa bệnh nhân chuyển tuyến.

Hiện BV Việt-Đức cũng là BV ngoại khoa đầu tiên trong cả nước được trang bị hệ thống máy mổ nội soi, máy gây mê, dao mổ thế hệ mới nhất cùng bộ mô phỏng tín hiệu sinh học bệnh nhân như người thật tương đương các nước phát triển tại phòng thực mổ thực nghiệm, phòng tiền lâm sàng của BV. Với thiết bị này, học viên thuộc cơ sở y tế địa phương sẽ có cơ hội cập nhật các kiến thức, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, công trình cải tạo nâng cấp trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến BV Việt-Đức đã được quan tâm đầu tư cải tạo, sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới thông qua Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông bắc bộ và đồng bằng sông Hồng (NORRED). Ngoài công trình nêu trên, Dự án NORRED sẽ đầu tư cho Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến của BV hệ thống máy vi tính, hệ thống phòng mổ tích hợp, phòng mổ sọ não, phòng mổ chấn thương… với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng để nâng cao năng lực thực hiện đào tạo-chuyển giao kỹ thuật cho các BV thuộc phạm vi dự án NORRED cũng như các tỉnh khu vực phía Bắc.

Bộ Y tế tin tưởng rằng, thông qua hỗ trợ đầu tư đồng bộ của dự án, Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến của BV sẽ phát huy tốt, hiệu quả công tác đạo tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ tuyến dưới, hình thành đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị bảo tồn những trường hợp chấn thương tạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.