Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một bệnh nhân tử vong sau mũi tiêm giảm đau không an toàn

Gia Phong| 25/09/2016 16:36

(HNMO) - Ngày 25-9, theo tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, tại đây vừa điều trị cho một bệnh nhân nam (hơn 50 tuổi, quê ở Hải Phòng) bị hoại tử toàn thân sau khi tiêm mũi giảm đau tại nhà không đảm bảo vệ sinh.



Dù đã được các bác sĩ BV điều trị tích cực bằng các kỹ thuật cao (như: Lọc máu liên tục, kháng sinh đặc hiệu liều cao) với chi phí lên đến 250 triệu đồng nhưng bệnh nhân vẫn tử vong.

Trước đó 10 ngày, bệnh nhân này được đưa đến BV Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, suy đa tạng, kèm theo những tổn thương viêm tấy, lan toả toàn bộ vùng lưng, đùi...

Theo gia đình, do bị đau lưng nên bệnh nhân đã đến một người cùng khu để tiêm thuốc giảm đau. 3-4 ngày sau khi tiêm, xung quanh khu vực tiêm truyền bị viêm tấy khiến bệnh nhân sốt cao, vàng da. Sau đó, gia đình vội vã chuyển bệnh nhân đến Khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai). Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nặng, suy đa tạng, các vết hoại tử trên da đã lan toàn thân. Bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Kết quả cấy máu cũng cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Đây là loại vi khuẩn gây nên các bệnh nhiễm trùng cấp tính nặng, nguy cơ tử vong cao. Trong cơ thể mỗi người, tụ cầu vàng thường có ở dưới da. Chỉ đến khi cơ thể có các vết xước, lở loét, đặc biệt là tiêm truyền không đảm bảo vệ sinh thì tụ cầu vàng mới xâm nhập và gây nên các bệnh nhiễm trùng nặng trong đó có nhiễm trùng máu, gây suy đa tạng, người mắc rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, do ngại đến BV, không ít bệnh nhân tìm đến những cơ sở khám bệnh không phép tiêm truyền, thậm chí tìm đến những người quen biết về kỹ thuật tiêm truyền. Tại những cơ sở này, do kỹ thuật tiêm truyền không an toàn, không đảm bảo vô trùng, không có phương tiện cấp cứu khi bệnh nhân bị sốc thuốc, do đó, nguy cơ bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng là rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân tử vong sau mũi tiêm giảm đau không an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.