Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phát hiện bệnh lao ngay tại cộng đồng

Văn Lập| 01/10/2016 08:44

(HNM) - Mặc dù còn nhiều khó khăn, năng lực chuyên môn, quản lý của một số cán bộ hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc còn nghèo nàn, xuống cấp…, nhưng Trung tâm Phòng chống Lao và Bệnh phổi Hà Đông đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.




Trung tâm Phòng chống Lao và Bệnh phổi Hà Đông là một đơn vị chuyên khoa, có nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân lao và các bệnh phổi tại địa bàn khu vực phía Tây - Nam TP Hà Nội. Trung tâm cũng là đầu mối tổ chức, quản lý, điều hành chương trình chống lao và các chương trình về bệnh phổi của 14 quận, huyện, thị xã phía Tây - Nam Thủ đô, bao gồm 327 xã, phường, thị trấn. Để thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm được giao 40 biên chế, trong đó có 10 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học. Mạng lưới chống lao do Trung tâm phụ trách có 17 tổ chống lao ở 14 quận, huyện, 2 trại giam và 1 phòng khám ngay tại trung tâm; mỗi tổ có từ 3 đến 4 cán bộ phụ trách công tác chống lao. Ngoài ra, trên địa bàn 327 xã, phường, thị trấn đều có cán bộ phụ trách công tác chống lao.

Thực hiện Kế hoạch số 159/KH-UBND về triển khai thực hiện Quyết định 374/QĐ-TTg ngày 17-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và căn cứ vào nhiệm vụ được Giám đốc Sở Y tế Hà Nội giao, ngay từ đầu năm 2016, Trung tâm Phòng chống Lao và Bệnh phổi Hà Đông đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chỉ đạo các phòng chức năng và phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã bám sát chương trình mục tiêu. Đơn vị thường xuyên tổ chức giao ban Ban Chỉ đạo và giao ban chuyên môn về chương trình, xét nghiệm với cán bộ mạng lưới của các địa phương để kịp thời nắm tình hình, đề ra phương hướng hoạt động cho tháng, quý sau. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức 10 lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho hơn 300 cán bộ mạng lưới chương trình chống lao và phối hợp với Bệnh viện Phổi trung ương, Chương trình chống lao quốc gia triển khai nhiều lớp tập huấn X-quang cho cán bộ tại các tuyến.

Trong 9 tháng qua, toàn mạng lưới của Trung tâm đã khám, phát hiện cho gần 30.000 lượt bệnh nhân (đạt gần 90% kế hoạch); thu nhận điều trị hơn 1.500 bệnh nhân (đạt hơn 80%), trong đó lao phổi AFB(+) là hơn 500 trường hợp. Trung tâm cũng đã xét nghiệm phát hiện cho 10.000 người nghi lao đến khám (đạt hơn 80%), có kết quả dương tính là hơn 300 người. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã chủ động khám, chụp X-quang, làm xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh hô hấp mạn tính nói chung, bệnh nhân lao nói riêng tại cộng đồng để đưa vào quản lý và điều trị. Trong năm 2016, Trung tâm phấn đấu khám miễn phí cho khoảng 1.500 người từ 60 tuổi trở lên, những người nghi mắc bệnh mạn tính các lứa tuổi để phát hiện những người mắc bệnh lao đưa vào quản lý và điều trị, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Theo Giám đốc Trung tâm Phòng chống Lao và Bệnh phổi Hà Đông Đỗ Như Chinh, bệnh lao hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu như người bệnh được phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ. “Chúng tôi khuyến cáo những người có biểu hiện ho, sốt nhẹ về chiều kèm theo sút cân thì hãy đến bệnh viện, trung tâm y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi lẽ, chữa cho một người bị bệnh lao tức là đã góp phần phòng bệnh cho nhiều người khác và cho cộng đồng” - bác sĩ Đỗ Như Chinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phát hiện bệnh lao ngay tại cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.