Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi 13 tháng tuổi

Tuệ Diễm| 04/10/2016 15:09

(HNMO) - Bệnh viện Nhi đồng 2 đang thực hiện một ca ghép gan cho bệnh nhi 13 tháng tuổi. Người cho lá gan chính là cha ruột của bé. Dự kiến, ca ghép kéo dài từ 10 đến 12 giờ đồng hồ và sẽ kết thúc vào 21h đêm 4-10.

Ảnh minh họa


Trường hợp cần phẫu thuật ghép gan là em Nguyễn Võ Trí Hào, 13 tháng tuổi ở TP Hồ Chí Minh. Lúc mới sinh ra các bác sĩ phát hiện em Trí Hào đã bị xơ gan do teo đường mật bẩm sinh. Dù Trí Hào đã được phẫu thuật Kasai để dẫn lưu đường mật tạm thời. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe của em vẫn kém ổn định, bệnh xơ gan vẫn tiến triển, cộng thêm những biến chứng của viêm đường mật khiến em phải nằm viện cấp cứu. Lúc này, ghép gan là cách duy nhất cứu sống bé. Tuy nhiên, do em còn quá nhỏ, nên các bác sĩ đã phải đợi Trí Hào tròn 1 tuổi mới tiến hành ghép gan.

Ngày 4-10, khi bé Trí Hào hơn 13 tháng tuổi thì bệnh viện Nhi đồng 2 tiến hành ca đại phẫu phẫu để ghép gan cho bé Trí Hào mà không thể chờ đợi được nữa sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cháu bé. Ê kíp phẫu thuật gồm 40 y, bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện Saint Luc (Vương quốc Bỉ) và nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A là người cố vấn chuyên môn cho toàn bộ ca mổ quan trọng này. Theo giáo sư Trần Đông A, bé Trí Hào là một trong 2 bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện Nhi đồng 2. Đây là ca ghép gan phức tạp, gan ghép được lấy từ nguồn cho sống, tức là cha ruột của bé Trí Hào. Một lá gan nặng 200gram, sẽ được đưa vào cơ thể bệnh nhi 13 tháng tuổi nhằm thay thế lá gan của bé.

Dự kiến, 21 giờ tối nay (4-10), ca ghép gan sẽ kết thúc. Nếu ca ghép suôn sẻ, bệnh nhi sẽ được theo dõi chặt chẽ về mức độ thải ghép. Các bác sĩ kỳ vọng, nếu lá gan phục hồi tốt, sau khoảng 3 tháng cháu bé Trí Hào sẽ có khả năng có được lá gan phát triển như người bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhi 13 tháng tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.