Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sỏi san hô kích thước lớn bám 6 năm trong thận của người bệnh

Tuệ Diễm| 18/10/2016 19:41

(HNMO)- Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vừa phát hiện một nữ bệnh nhân có sỏi san hô kích thước 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận. Đây là 1 trường hợp sỏi thận phức tạp, hiếm gặp.

Sỏi san hô kích thước lớn tồn tại 6 năm trong cơ thể người bệnh


Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh Bà Võ Thị S., 59 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh, nhập viện vì đau hông trái kéo dài nhiều năm. Người bệnh đã biết mình có viên sỏi rất lớn ở thận trái từ 5 - 6 năm nay nhưng không dám điều trị vì khi đi khám ở các bệnh viện khác, người bệnh đều được chỉ định mổ hở lấy sỏi, thậm chí có nơi còn yêu cầu cắt bỏ thận có sỏi. Tâm lý sợ mổ nguy hiểm đến tính mạng nên đã không điều trị trong nhiều năm liền. Chỉ khi hông trái đau dữ dội thì bệnh nhân mới đến bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để khám.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và chụp CT – scan, các bác sĩ khoa Tiết niệu phát hiện người bệnh bị sỏi san hô kích thước 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận. Đây là 1 trường hợp sỏi thận phức tạp, hiếm gặp. Tên gọi sỏi san hô là do viên sỏi lấp đầy toàn bộ các nhánh đài thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu – bệnh viện Đại học Y Dược cho biết: Nếu bệnh nhân không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận. Không những thế, sỏi còn có thể gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Sau khi tư vấn, người bệnh chấp nhận thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi lấy sỏi qua da. Phẫu thuật viên tạo 1 đường hầm nhỏ xuyên từ ngoài da vào trong thận để tán sỏi và gắp vụn sỏi ra ngoài. Sau phẫu thuật, người bệnh nằm viện 1 - 2 ngày, sau đó về nhà nghỉ ngơi vài ngày rồi lại trở lại bệnh viện để tiếp tục nội soi gắp sỏi. Sau 4 lần nội soi gắp sỏi, người bệnh đã sạch gần 98% sỏi, chỉ còn 1 mảnh vụn sỏi 5mm còn sót lại. Vụn sỏi này sẽ tiếp tục được tán sỏi ngoài cơ thể cho sạch hết, không cần phẫu thuật.

ThS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận qua da được thế giới áp dụng từ những năm 1990. Tại Việt Nam thì sau năm 2000 các bệnh viện lớn đầu ngành mới có thể áp dụng vì kỹ thuật này đòi hỏi đầu tư máy móc hiện đại. Tại bệnh viện Đại học Y dược năm 2004 mới bắt tay thực hiện được kỹ thuật này. Cho đến nay khoa Tiết Niệu của của bệnh viện đã thực hiện hàng ngàn trường hợp phẫu thuật lấy sỏi thận qua da. Trường hợp của bệnh nhân S có sỏi san hô lớn phức tạp như trường hợp này thì hiếm gặp, không quá 10 trường hợp mỗi năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sỏi san hô kích thước lớn bám 6 năm trong thận của người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.