Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện người thứ 5 nhiễm vi rút Zika

Tuệ Diễm| 19/10/2016 19:58

(HNMO) - TP Hồ Chí Minh vừa phát hiện thêm ca nhiễm vi rút Zika tại địa bàn quận 5. Tính đến thời điểm này, thành phố đã có 5 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại địa bàn các quận: quận 2, quận 9, quận 5 quận 12.



Thông tin trên được PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông báo trong cuộc họp, chiều 19-10, của UBND TP Hồ Chí Minh về phương án phòng chống dịch Zika bùng phát trên địa bàn thành phố.

Để ứng phó với tình hình vi rút Zika diễn biến phức tạp, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, xác định và can thiệp vùng nguy cơ nhiễm Zika dựa trên chỉ số lăng quăng, muỗi. Đồng thời, Sở Y tế tiến hành phân loại các quận huyện thành các vùng nguy cơ cao, nguy cơ vừa và thấp.

Kết quả khảo sát tại 8 quận, huyện trọng điểm từng là điểm nóng của dịch sốt xuất huyết trước đây cho thấy: Vùng nguy cơ cao tập trung tại Bình Chánh (98%), Thủ Đức (70%), Hóc Môn (53%); vùng nguy cơ vừa tập trung tại Tân Phú, Quận 8, Tân Bình.

Ngay khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm Zika, Sở Y tế đã phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện tầm soát tại 30 bệnh viện trên địa bàn toàn phố. Tính đến thời điểm này các bệnh viện đã tiếp nhận và vận chuyển gần 800 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm Zika đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, để phòng chống di chứng tật đầu nhỏ, Sở Y tế tập trung phát hiện các thai phụ có triệu chứng sốt cao, kèm biểu hiện của nghi nhiễm Zika để quản lý, theo dõi thai nhi trong suốt quá trình mang thai cho đến khi trẻ ra đời. Đồng thời, điều tra để sớm biết được thông tin về những ca bệnh trẻ sơ sinh có biến chứng đầu nhỏ, hay thai nhi chết bẩm sinh bất thường trong thời gian sản phụ mang thai hoặc sau khi trẻ chào đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Phát hiện người thứ 5 nhiễm vi rút Zika

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.