Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu bé trai rơi từ tầng 3 và bị hàng rào đâm xuyên ngực

Tuệ Diễm| 28/10/2016 20:52

(HNMO)- Một bé trai 5 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh bị rơi từ lầu 3. Không may khi tiếp đất bé trai đã rơi trúng hàng rào và bị đâm thấu ngực. Hơn 20 bác sĩ đến từ bệnh viện Thống Nhất và bệnh viện Nhi đồng 1 đã mổ cấp cứu giành sự sống cho bệnh nhân.

Bé trai rơi từ lầu 3 đang được theo dõi tại bệnh viện Nhi đồng 1.

Khoảng 20h đêm 26-10, H.V.N.M( ngụ tại TP Hồ Chí Minh) được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) với nhiều vết thương ở lung và ngực. Trước đó bé ngã từ lầu 3, khi ngã xuống thì bị hai thanh sắt hàng rào đâm trúng ở tư thế nằm ngửa. Người nhà phát hiện đã nhanh chóng bế cháu khỏi vật nhọn và đưa vào bệnh viện Thống Nhất cấp cứu. Tại bệnh viện, bé trai nguy kịch với vết thương thủng tim, phổi. Các bác sĩ không thể chuyển viện cho bé trai vì nguy cơ tử vong cao vì thế đã chuyển thẳng bé vào phòng phẫu thuật và chờ sự hỗ trợ từ các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1. Trong lức đợi bác sĩ từ bệnh viện Nhi đồng 1 qua ứng cứu, bé trai được ê kíp tiến hành gây mê. Bệnh viện Thống Nhất là bệnh viện chuyên về điều trị cho người lớn, không có y dụng cụ lẫn kinh nghiệm gây mê, phẫu thuật trẻ em nên gặp phải nhiều khó khăn. Để có dụng cụ phụ hợp với bệnh nhi, các bác sĩ phải tận dụng thiết bị dành cho trẻ con ở khoa cấp cứu và những dụng cụ phẫu thuật cỡ nhỏ, các y bác sĩ bắt đầu tiến hành gây mê và đặt nội khí quản. Bác sĩ có kinh nghiệm về phẫu thuật lồng ngực cũng đã được gọi đến và phối hợp tiến hành khâu các vết thương, cầm máu. Một phần ráo riết phẫu thuật, GS.BS Nguyễn Đức Công- giám đốc biện viện Thống Nhất đã gọi điện trực tiếp cho bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 để nhờ hỗ trợ.

Trong quá trình được bác sĩ dẫn lưu dịch màng phổi, bệnh nhi ngưng tim trên bàn mổ. Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã tiến hành bóp tim, hồi sức cho tim đập lại. Khi bác sĩ Hiếu có mặt sau cuộc gọi chừng 10 phút, với kinh nghiệm ngoại nhi, ông đề nghị bỏ qua siêu âm tim mà tiến hành mở ngực ngay. Khi mở ngực ra, ở vùng tâm nhĩ bên phải bị rách 3cm, máu từ vết rách chảy ra xối xả.. Các bác sĩ phải dùng tay bịt lỗ thủng ấy của tim để giảm bớt lượng máu chảy ra ngoài. Sau đó dùng phương tiện phẫu thuật khâu vết thủng ở tim. Tiếp tục thám sát phổi, kíp mổ phát hiện có 2 vết rách ở phổi. Do mất máu nhiều, bệnh nhi không thể truyền máu qua ống dây truyền mà phải hút máu từ bịch đẩy trực tiếp vào cơ thể bệnh nhân.

Sau khi khâu tất cả vết thủng tim, phổi, bệnh nhân qua được cơn nguy kịch nhưng các chỉ số sinh hiệu vẫn chưa ổn định. Do Bệnh viện Thống Nhất không có máy móc trang thiết bị hồi sức nhi, bệnh nhân được chuyển sang hồi sức tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngay trong đêm.

Tại bệnh viện Nhi đồng, sau hơn 1 ngày phẫu thuật, tim, phổi bé trai hoạt động tốt nhưng chân bé cử động yếu. Các bác sĩ chụp X quang thì phát hiện gãy thân đốt sống ngực số 8, có khả năng bị dập tủy đã tác động làm yếu 2 chi. Bệnh nhân còn gãy thêm xương sườn số 9,10 ở khung sau bên trái.

Hiện các bác sĩ Nhi đồng 1 tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của bé trai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu bé trai rơi từ tầng 3 và bị hàng rào đâm xuyên ngực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.