Theo dõi Báo Hànộimới trên

Em bé 13 tháng tuổi phải phẫu thuật ghép gan đã khỏe mạnh xuất viện

Tuệ Diễm| 31/10/2016 17:38

(HNMO) - Phải phẫu thuật ghép gan khi mới 13 tháng tuổi, nhưng bé Nguyễn Võ Trí Hào đã phục hồi nhanh và được xuất viện chiều 31-10 sau gần một tháng điều trị hồi sức.


Bé Trí Hào khỏe mạnh sau ca ghép gan.


Chiều 31-10, bệnh viện Nhi đồng 2 - TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi Nguyễn Võ Trí Hào sau gần một tháng điều trị hậu phẫu. BS Phạm Ngọc Thạch – Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: “Thông thường khi phẫu thuật ghép gan, các bé phải nằm điều trị cách ly tại bệnh viện trên 2 tháng, nhưng cháu Trí Hào hồi phục nhanh hơn các bác sĩ mong đợi. Bé hết vàng da, ăn uống tốt, lên cân. Sau ca phẫu thuật, cháu Hào sẽ được gia đình theo dõi sát sao, đồng thời tái khám thường xuyên tại bệnh viện Nhi đồng 2”.

Sau mổ, cháu Trí Hào sẽ phải dùng thuốc chống thải ghép gan. Thuốc này có tác dụng phụ ức chế hệ miễn dịch, khiến trẻ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Do đó, sau khi xuất viện, Hào vẫn phải nằm cách ly trong phòng riêng tại nhà và phụ huynh vào phòng của bé chăm sóc phải thay quần áo, sàn phòng ngủ được vệ sinh và vô trùng thường xuyên để giảm thiểu khả năng nhiễm khuẩn cho bé. Anh Nguyễn Thanh Hiệp, bố đẻ Trí Hào đã khỏe mạnh, xuất viện sau 1 tuần phẫu thuật cắt 250gram để ghép vào gan cho con trai.

Lúc mới sinh ra các bác sĩ phát hiện em Trí Hào đã bị xơ gan do teo đường mật bẩm sinh. Dù Trí Hào đã được bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật Kasai để dẫn lưu đường mật tạm thời. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe của em vẫn kém ổm định, bệnh xơ gan vẫn tiến triển, cộng thêm những biến chứng của viêm đường mật khiến em phải nằm viện cấp cứu. Lúc này, ghép gan là cách duy nhất cứu sống bé.

Tuy nhiên, do em còn quá nhỏ, các bác sĩ đã phải đợi Trí Hào tròn 1 tuổi mới tiến hành ghép gan. Ngày 4-10, khi bé Trí Hào hơn 13 tháng tuổi thì bệnh viện Nhi đồng 2 tiến hành ca đại phẫu phẫu để ghép gan cho bé Trí Hào mà không thể chờ đợi được nữa sẽ ảnh hưởng đến tính mạng cháu bé. Ê kíp phẫu thuật gồm 40 y bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện Sain Luc (Vương quốc Bỉ) và nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Giáo sư, bác sĩ Trần Đông A là người cố vấn chuyên môn cho toàn bộ ca mổ quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé 13 tháng tuổi phải phẫu thuật ghép gan đã khỏe mạnh xuất viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.