Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cánh tay trái bị diến dạng do vết thương hỏa khí tồn tại hơn 40 năm gây ra

Tuệ Diễm| 04/12/2016 20:47

(HNMO)- Các bác sĩ bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật đặt stent mạch máu để giúp một bệnh nhân thoát khỏi tình trạng cánh tay bị biến dạng do mảnh hỏa khí xé rách thành nối động mạch – tĩnh mạch dưới đòn tay trái.

Cánh tay bệnh nhân T trước và sau phẫu thuật đặt stent


Cách đây một tuần, bệnh nhân là ông N.T.T (46 tuổi, ngụ Tiền Giang) có cánh tay bị biến dạng và đau đớn đến khám tại bệnh viện Bình Dân. Ông cho biết, khi lên 3 tuổi, tay trái trúng hỏa khí và nằm yên trong cơ thể đã hơn 40 năm. ThS.BS.Dương Duy Trang-Trưởng đơn vị Tim mạch Can thiệp, bệnh viện Bình Dân-cho biết: “Bệnh nhân T nhập viện trong tình trạng cánh tay biến dạng với các mạch máu to khổng lồ nổi gồ ghề trên cánh tay, khiến tay trái to hơn tay phải khoảng 40%. Thời gian gần đây tay ông T luôn bị tê rần, đau nói, mất luôn chức năng vận động, cầm nắm. Bệnh nhân chỉ đi vài bước là thở dốc, phải có người dìu dắt”.

Qua chụp CT-Scan, các bác sĩ phát hiện ra lỗ rò thông thành động mạch- tĩnh mạch dưới đòn tay trái có đường kính 10mm. Lỗ rò này làm máu từ tim thay vì đổ vào động mạnh đã đẩy một phần vào tĩnh mạch, khiến tĩnh mạch bệnh nhân phìng to, hình thành mạng lưới tỉnh mạch phụ chằng chịt, khiến bệnh nhân mệt mỏi. Do máu từ tỉnh mạch đổ về tim bất thường nên, tim phải hoạt động nhiều, khiến bệnh nhân bị mệt. Khi động mạch phải chia máu cho tĩnh mạch, lâu ngày cánh tay bệnh nhân bị tê do thiếu máu.

Để giúp bệnh nhân T, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, đặt Stent tại chỗ động mạch dưới đòn tay trái để bít lỗ rò mạch máu. ThS.BS.Dương Duy Trang cho biết, trường hợp của bệnh nhân T bị tổn thương mạch máu do các vết thương hỏa khí hiện hiếm gặp trong cộng đồng. Thông thường, những trường hợp này không gây biến chứng ngay, nên bệnh nhân có thể lãng quên. Chỉ khi có biến chứng nặng thì bệnh nhân mới đến bệnh viện để thăm khám. Nếu để quá muộn có thể rất khó để khôi phục hoàn toàn chức năng của cơ thể.

Kết quả sau phẫu thuật can thiệp, sức khỏe bệnh nhân T được cải thiện tốt, các triệu chứng tê, buốt đã giảm, mạch ở vùng cổ tay đập đều. Ngày 4-12, bệnh nhân T đến bệnh viện Bình Dân để tái khám một tuần sau khi xuất viện. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và nhận thấy cánh tay trái và hệ thống tĩnh mạch của bệnh nhân đã giảm nổi gồ trên da, bệnh nhân đã có thể cầm nắm, thực hiện các động tác trong sinh hoạt thường ngày dễ dàng hơn. Dự kiến, cánh tay sẽ trở về kích thước bình thường và chức năng vận động sẽ hồi phục sau khoảng 6 tháng. Theo các bác sĩ nhận định, những đám tĩnh mạch phụ, mao mạch tăng sinh khi không còn máu nuôi sẽ thoái dưỡng và tự biến mất.

Về phía bệnh nhân T, sau ca phẫu thuật, anh T muốn được các bác sĩ lấy mảnh hỏa khí ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, mảnh hỏa khí 3mm này là nguyên nhân dẫn dến việc đâm xuyên vào cánh tay gây biến dạng trước đây. Hiện đã nằm yên vị trong khối cơ, không gây đau đớn và tổn thương mạch máu nên theo các bác sĩ không cần phải phẫu thuật lấy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh tay trái bị diến dạng do vết thương hỏa khí tồn tại hơn 40 năm gây ra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.