Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Quận 11 mổ thành công ca chấn thương sọ não

Tuệ Diễm| 13/12/2016 21:38

(HNMO)- Ngày 13-12, bác sĩ Phạm Quốc Dũng- Giám đốc bệnh viện Quận 11 – TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa tiến hành mổ thành công ca chấn thương sọ não cho bệnh nhân 69 tuổi bị trượt chân té đập đầu xuống sàn.

Khối máu tụ trong não ông H được phát hiện qua chụp CT scan


Bệnh nhân là ông T.T.H, 69 tuổi ngụ tại TP Hồ Chí Minh được người nhà đưa đến bệnh viện Quận 11 với triệu chứng đau đầu âm ỉ tăng dần sau một thời gian dài mà không điều trị, nửa người của bệnh nhân bỗng dung bị yếu dần. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ phát hiện cách đây 3 tháng ông H đã bị trượt chân té, đập đầu xuống sàn, đau vùng khớp háng và vùng đầu. Người nhà đã đưa ông H đến bệnh viện Chấn thương- Chỉnh hình kiểm tra vùng chân.

Tại đây, bệnh nhân được chuẩn đoán gãy cổ xương đùi trái và được các bác sĩ phẫu thuật thay cổ xương đùi. Sau mổ bệnh nhân đi lại được bình thường. Tuy nhiên, cách đây 3 tuần, bệnh nhân H lại bị chứng đau đầu âm ỉ, cơn đau tăng dần nhưng ông H không đến bệnh viện khám. Đến khi cơn đau trở nặng, bị yếu nhẹ nữa người thì người nhà mới đưa ông H vào cấp cứu tại bệnh viện Quận 11 trong ngày 10-12.

Tại bệnh viện Quận 11, ông H được bác sĩ chỉ định chụp CT não, kết quả chụp CT scan các bác sĩ phát hiện có máu tụ dưới màng cứng mạn tính 2 bán cầu, bên phải nhiều hơn bên trái kèm đẩy lệch đường giữa não khoảng 11mm, gây chèn ép não thất bên bên phải. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu để dẫn lưu máu tụ ra ngoài. Bác sĩ Phạm Quốc Dũng- Giám đốc bệnh viện Quận 11 cho biết: “Thông thường các ca mổ sọ não cần phải được gây mê đặt nội khí quản. Tuy nhiên do bệnh nhân H có tổn thương xơ dính phổi nhiều nên nguy cơ lệ thuộc máy thở sau mổ rất lớn và khó cai được máy thở, như vậy tiên lượng sau mổ của bệnh nhân rất xấu. Sau khi hội chẩn với ban lãnh đạo bệnh viện, các bác sĩ đã quyết định tiến hành gây tê tại vị trí mổ kèm tiền mê nhẹ thay vì đặt nội khí quản để mê sâu.

Ca mổ cho bệnh nhân H được diễn ra ngày 11-12, các bác sĩ đã tiến hành mổ đường mổ dài khoảng 6 cm vùng thái dương bên phải. Khoan sọ một lỗ bơm rửa dẫn lưu máu tụ ra ngoài. Đây là ca mổ chấn thương sọ não đầu tiên của bênh viện Quận 11 và cũng là một trong số ít các ca mổ chỉ dùng gây tê kèm tiền mê mà không sử dụng mê nội khí quản.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện Quận 11.

Ca mổ chấn thương sọ não đầu tiên của bênh viện Quận 11 thực hiện được, đánh dấu mốc phát triển của y tế tuyến quận huyện. Trước đó, tại TP Hồ Chí Minh, bệnh viện quận Thủ Đức và bệnh viện huyện Củ Chi cũng đã thực hiện được kỹ thuật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Quận 11 mổ thành công ca chấn thương sọ não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.