Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ gần 8 tỷ đồng giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh

Gia Phong| 20/12/2016 16:30

(HNMO) - Tổ chức “Save the Children” (Tổ chức Cứu trợ trẻ em) vừa công bố kết quả điều tra tại 6 xã thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cho thấy, có đến 91% phụ nữ sinh con tại nhà mà không có bất kỳ sự hỗ trợ y tế nào.


Bà Dragana Strinic, đại diện của Tổ chức “Save the Children” cho biết, ước tính ở Việt Nam có khoảng 18.000 trẻ sơ sinh tử vong hàng năm. Tình trạng tử vong còn nghiêm trọng hơn tại các khu vực vùng sâu, vùng xa do khó tiếp cận với điều kiện y tế tiến bộ. Trong khi thực tế, phần lớn các trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ là có thể can thiệp bằng những biện pháp đơn giản như: có sự hỗ trợ chuyên môn từ nhân viên; dịch vụ y tế khi sinh nở; các bà mẹ được trang bị kiến thức thiết yếu về chăm sóc trẻ sơ sinh…

TS Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh ở miền núi cao gấp 2-3 lần ở đồng bằng. Trong đó, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong trong những năm gần đây không có dấu hiệu giảm, chiếm 50% tổng số trẻ tử vong dưới 5 tuổi. Nguyên nhân do đời sống kinh tế người dân vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi, do phong tục tập quán nên việc tiếp cận với các dịch vụ y tế còn hạn chế. Chẳng hạn, tại nhiều vùng dân tộc thiểu số, phụ nữ đến khi sinh nở người đỡ đẻ sẽ là chồng hoặc mẹ, trẻ sơ sinh được cắt dây rốn bằng những vật dụng không được tiệt trùng. Lý do đó khiến tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ sơ sinh ở những nơi này thường cao hơn.

Trong 3 năm tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Phụ sản trung ương cùng sự tư vấn và hỗ trợ tài chính của Tổ chức Cứu trợ trẻ em và Tập đoàn dược phẩm GSK sẽ triển khai một chương trình hỗ trợ trị giá gần 8 tỷ đồng cho dự án “Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số tại các địa bàn khó khăn”. Số tiền này sẽ được dùng để đầu tư trang thiết bị, vật tư thiết yếu ở bệnh viện Thị xã Nghĩa Lộ, bệnh viện huyện Trạm Tấu, các cơ sở y tế xã phường, đồng thời, tăng cường hiệu quả chuyên môn thông qua việc đào tạo năng lực đội ngũ nhân viên y tế tại tỉnh Yên Bái. Ngoài Yên Bái, hai tỉnh Đắk Lắk và Cà Mau cũng sẽ nhận được những hỗ trợ dành riêng cho bà mẹ và trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ gần 8 tỷ đồng giảm tử vong mẹ và trẻ sơ sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.