Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện phương pháp "vô hiệu hóa" sự lan rộng tế bào ung thư

Theo TTXVN| 24/12/2016 23:26

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu y khoa Garvan, Australia, vừa tìm ra phương pháp có thể ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư, đem lại hi vọng cứu sống hàng nghìn người mỗi năm.

Tế bào gây ung thư.


Trong công trình nghiên cứu mới công bố, các nhà nghiên cứu ở Viện Garvan cho biết họ đã xác định được một protein có tên là MCL-1, giữ vai trò quan trọng trong quá trình lan rộng của các tế bào ung thư vú. Đồng thời, họ cũng tìm ra cách vô hiệu hóa tế bào này, cũng như gia tăng hiệu quả của các loại thuốc điều trị ung thư hiện nay.

Phát hiện này tạo tiền đề nghiên cứu cho các phương pháp điều trị ung thư vú, bởi các phương pháp hiện nay thường thất bại một khi các tế bào ung thư bắt đầu lan rộng. Tiến sĩ Samantha Oakes, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “MCL-1 được biết đến như một yếu tố sống còn của các tế bào ung thư. Thế nhưng cho đến nay, chưa ai chứng minh được rằng nó giúp những tế bào ung thư lây lan. Chúng tôi đã tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan thông qua việc vô hiệu hóa MCL-1". Theo tiến sĩ Samantha Oakes, kết quả này có thể được áp dụng vào việc thu nhỏ kích cỡ khối u và ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư, trước khi bệnh nhân trải qua phẫu thuật.

Nghiên cứu được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm được cấy tế bào ung thư vú mô phỏng của con người. Tiến sĩ Oakes tin tưởng việc thử nghiệm sẽ đem lại kết quả tương tự đối với những bệnh nhân ung thư vú. Dự kiến, chương trình thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành trong năm năm tới. Hiện ở Australia có khoảng 3.000 phụ nữ và nam giới tử vong vì ung thư vú mỗi năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện phương pháp "vô hiệu hóa" sự lan rộng tế bào ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.