Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một trẻ sơ sinh nặng gần 5kg tử vong do bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp

Thu Trang| 29/12/2016 05:53

(HNM) - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh nhiều người dân kéo đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Vân Đình (thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa) phản ánh bác sĩ ở đây tắc trách, khiến bé gái 3 ngày tuổi tử vong.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vụ việc vào chiều 28-12, ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc BV Đa khoa Vân Đình khẳng định, Ban lãnh đạo BV đã họp và xem xét lại toàn bộ sự việc, nhân viên y tế BV thực hiện đúng quy trình. Cụ thể, ngày 17-12, sản phụ Ngô Thị H. (23 tuổi, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa) đến BV Đa khoa Vân Đình sinh và được chỉ định đẻ mổ do cách đó 1 tuần qua siêu âm, các y, bác sĩ chẩn đoán thai đa ối và to (thai nhi nặng gần 5kg, trong khi sản phụ chỉ nặng khoảng 42kg). Sau khi sinh, trẻ hoàn toàn bình thường, hồng hào. Tuy nhiên, đến ngày 18-12, trẻ có các biểu hiện bỏ bú, da tái xanh, hạ đường huyết (giảm insulin trong máu), gia đình cho uống sữa nhưng bé bị sặc. BV Đa khoa Vân Đình đã chuyển bệnh nhi lên BV Đa khoa Xanh Pôn. Tại đây, các bác sĩ đã truyền glucose (đường đơn) liên tục cho trẻ, nhưng cơ thể trẻ không tiếp nhận. Và đến ngày 20-12, trẻ tử vong. Ông Nguyễn Văn Chương lý giải, cháu bé mắc một bệnh lý hiếm gặp, nên qua siêu âm và xét nghiệm thông thường rất khó phát hiện được. Khi trong cơ thể người mẹ, thai nhi sống thụ động, lượng đường tiêu thụ hoàn toàn được lấy từ cơ thể người mẹ. Ngày đầu tiên chào đời, cơ thể trẻ vẫn còn dư âm từ người mẹ nên vẫn bình thường. Đến ngày thứ hai, trẻ bắt đầu sống với môi trường tự nhiên và bắt đầu có dấu hiệu hạ đường huyết. Thậm chí, khi chuyển đến BV Đa khoa Xanh Pôn, các y, bác sĩ liên tục truyền glucose, song đường huyết vẫn không thể lên được.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, qua xem xét ban đầu xác định, bé sơ sinh mắc một bệnh lý hiếm gặp, dẫn đến đường huyết liên tục giảm, nghi ngờ do gen hoặc cường hormol gây hạ đường huyết dẫn tới viêm phổi, suy đa tạng và tử vong. Hạ đường huyết kéo dài hay cường insulin ở trẻ sơ sinh là căn bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ là 1/50.000 trẻ sơ sinh. 

Chiều 28-12, Bộ Y tế có Công văn số 9144/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế Hà Nội, đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo, tiến hành kiểm tra xử lý giải quyết vụ việc, đồng thời trả lời gia đình bệnh nhi và các cơ quan truyền thông và gửi báo cáo về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) trước ngày 3-1-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một trẻ sơ sinh nặng gần 5kg tử vong do bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.