Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Hai phụ nữ phải nhập viện vì bị bỏng khi làm tóc để đón Tết

Tuệ Diễm| 05/01/2017 14:22

(HNMO) - Bệnh viện Trưng Vương – TP Hồ Chí Minh vừa phải tiến hành phẫu thuật cho 2 nữ bệnh nhân bị bỏng sâu khi làm đẹp tóc. Trong đó, một bệnh nhân bị bỏng một bên tai, hoại tử một phần tai, nữ bệnh nhân còn lại hoại tử vùng da đầu với kích thước khá lớn.

Bệnh nhân khoảng 30 tuổi bị bỏng tai, phải cắt bỏ sụn tai



Ngày 5-1, Khoa Bỏng-Tạo hình thẩm mỹ-Bệnh viện Trưng Vương cho biết, Bệnh viện đang điều trị cho 2 nữ bệnh nhân bị bỏng khi đi làm đẹp tóc. Bệnh nhân đầu tiên là một phụ nữ khoảng 30 tuổi, bị bỏng tai dẫn đến hoại tử một vùng tai. Theo lời người bệnh kể với bác sĩ, trong một lần đi làm đẹp tóc, về bị đau rát tai, sau đó phát hiện tai bị bỏng. Bệnh nhân đã tự chữa vết bỏng ở nhà, sau 3 tuần thì vết bỏng ở tai không giảm mà càng nặng hơn, sâu hơn.

Bệnh nhân 16 tuổi bị bỏng da đầu khi làm tóc



Bác sĩ Trần Lê Hồng Ngọc – Khoa Bỏng-Tạo hình thẩm mỹ-Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Bệnh nhân nhập viện cách đây 4 ngày trong tình trạng bỏng ½ vành tai, hoại tử một 1/3 vành tai. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng giữ lại những phần bị bỏng nhưng chưa hoại tử bằng phương pháp đắp ẩm, còn phần hoại tử phải cắt bỏ. Trên nền những gì còn sót lại, chúng tôi sẽ tạo lại vành tai, phần đã mất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, kích thước tai bệnh nhân sau vụ bỏng bị giảm đi, vì phần sụn ở vành tai hoạt tử buộc phải cắt bỏ. Bác sĩ Ngọc nhận định, một phần do bệnh nhân chủ quan, nghĩ việc bị bỏng ở tai sẽ không sao, nhưng thực tế, tai có đặc điểm đặc biệt da và sụn gắn liền, do đó bệnh nhân đã bị hoại tử da là buộc phải cắt bỏ luôn sụn tai. Có thể trong quá trình làm đẹp, bệnh nhân bị bỏng axít hoặc hóa chất, nếu làm đẹp tóc bằng hơi nóng thông thường thì có lẽ không bị nặng đến mức này.

Trường hợp thứ 2 Bệnh viện tiếp nhận là bệnh nhân nữ 16 tuổi, cũng đi làm đẹp bằng phương pháp uốn tóc. Bệnh nhân khai dụng cụ uốn tóc có 1 ống làm nóng cho tóc xoăn. Không may ống này bị xì hơi khiến bệnh nhân bị bỏng da đầu diện tích 10cmx5cm. Bệnh nhân cũng tự ý về nhà chăm sóc, sau 10 ngày tự điều trị nhưng không lành, bệnh nhân phải vào Bệnh viện Trưng Vương thăm khám. Tại đây, các bác sĩ nhận định là 1 ca bỏng sâu, phải lấy da đùi để ghép lên vùng đầu.

Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh – Trưởng khoa Bỏng-Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Trưng Vương nhắc nhở: Bệnh nhân bị bỏng cần phải sơ cứu đúng cách. Đầu tiên cần làm mát vết bỏng bằng cách tưới nước sạch sau đó đưa bệnh nhân đến bệnh viện để khám và điều trị. Hai trường hợp đáng tiếc trên đều do đến bệnh viện quá trễ, một ca đến sau 3 tuần, một ca đến sau 10 ngày thì tổn thương sâu hơn khiến điều trị cho bệnh nhân phải kéo dài. Mặc dù tổn thương không quá lớn, nhưng ảnh hưởng thẩm mỹ thì rất lớn đến 2 nữ bệnh nhân.

Bác sĩ Khanh cũng lưu ý, phụ nữ làm đẹp tóc cũng nên chú ý hơn về những trường hợp trên. Tại tiệm làm tóc luôn có sẵn nước, người làm đẹp chẳng may bị bỏng thì cần tiến hành dội nước vào vết bỏng ngay rồi đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Hai phụ nữ phải nhập viện vì bị bỏng khi làm tóc để đón Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.