Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật cứu bé sơ sinh 2 ngày tuổi mang khối bướu máu khổng lồ

Tuệ Diễm| 06/02/2017 16:05

(HNMO) - Một bé trai ngụ tại TP Hồ Chí Minh vừa chào đời đã mắc khối bướu máu khổng lồ, kèm xuất huyết não đe dọa tử vong. Các bác sĩ từ 9 khoa, phòng của bệnh viện Nhi đồng 1 đã phối hợp cùng hội chẩn, tìm phương án can thiệp.


Bé trai sau khi phẫu thuật lấy khối bướu máu khổng lồ ra khỏi cơ thể.


Ngày 6-2, bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết: “Bệnh viện vừa phẫu thuật cứu một bé trai 2 ngày tuổi, nặng 2,5kg mắc khối bưới máu phình to ở đùi phải và các bớt máu màu đen lan tỏa toàn thân.

Sau khi tiếp nhận bé trai vào cấp cứu tối ngày 1-2 ( tức tối mùng 5 Tết), các bác sĩ nhận định, các bướu máu đang lớn lên trong cơ thể với một tốc độ nhanh chóng. Khối bướu phình lên, hút hết máu trong cơ thể cháu bé khiến cháu có thể tử vong. Ngoài ra, cháu bé còn bị giảm tiểu cầu, có thể xuất huyết não”. Nếu không được lên phương án phẫu thuật ngay, rất có thể cháu bé sẽ tử vong.

Tuy nhiên, đây là một trường hợp hiếm gặp vì trẻ sơ sinh vừa mới chào đời nên các bác sĩ từ 9 khoa phòng của bệnh viện Nhi đồng 1 gồm: Hồi sức sơ sinh, Phỏng và tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại sơ sinh, Đơn vị can thiệp mạch máu, Huyết học, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm và Sơ sinh đã phải cùng họp bàn và lên phương án cứu chữa cho cháu bé.

Khi hội chẩn, các bác sĩ xác định, ca phẫu thuật sẽ mất rất nhiều máu do đó bệnh viện phải tìm được nhóm máu vừa phù hợp với nhóm máu của mẹ và của bệnh nhi. Nguyên nhân do máu của trẻ sơ sinh trong 7 ngày vẫn còn chịu ảnh hưởng từ nhóm máu của người mẹ. Ngoài ra, máu cho phẫu thuật phải là máu tươi do trẻ sơ sinh không thể sử dụng máu dự trữ lâu ngày.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm cho biết: Thời điểm phẫu thuật cho cháu bé nằm trong kỳ nghỉ Tết nên lượng máu người cho máu tình nguyện khan hiếm, chúng tôi phải vận động ngân hàng máu, huy động từ các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố để lo máu dự trữ cho ca mổ. Sáng 3-2, cháu bé được đưa vào phòng mổ, bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật thông tim, bít hết các mạch máu dẫn vào khối bướu. Sau đó tiến hành phẫu thuật bóc tách, lấy khối bướu máu.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ, khối bướu khổng lồ ở đùi phải của bé trai lấy ra với đường kính khoảng 12 cm. Sau phẫu thuật, bé trai vẫn phải thở máy, tình trạng xuất huyết não không quá nặng do đó thần kinh của cháu vẫn có phản xạ, có kích thích cử động của cơ thể. Tuy nhiên, các bác sĩ lo ngại, khối bướu vẫn có thể tái phát bất cứ lúc nào...

Mỗi năm bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh tiếp nhận khoảng 15-20 ca trẻ em mắc bướu máu, nhưng đây là trường hợp đặc biệt nhất phẫu thuật cho bệnh nhi có số ngày tuổi ngắn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cứu bé sơ sinh 2 ngày tuổi mang khối bướu máu khổng lồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.