Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy xương mác chân ghép vào cằm để cứu người bị hoại tử xương hàm dưới

Tuệ Diễm| 14/02/2017 18:28

(HNMO) - Một nam bệnh nhân bị hoại tử xương hàm dưới vừa được các bác sĩ Bệnh viện FV - TP Hồ Chí Minh phẫu thuật tái tạo hàm.

Ca phẫu thuật lấy xương mác chân ghép vào hàm để cứu người bị hoại tử xương hàm.


Ngày 14-2, Bệnh viện FV đã tiến hành phẫu thuật thành công ca tái tạo xương hàm cho một bệnh nhân nam tên H.V.T., (sinh năm 1956 - là lao động tự do ngụ tại quận Phú Nhuận). Ca phẫu thuật do bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng Bệnh viện FV thực hiện. Trước đó, bệnh nhân T. vào khám tại Bệnh viện FV và được các bác sĩ chẩn đoán bị hoại tử xương hàm dưới và được nhập viện ngày 13-2-2017.

Ngày 14-2, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật trong 7 giờ đồng hồ để tái tạo xương hàm cho bệnh nhân bằng vi phẫu thuật ghép xương mác chân của chính bệnh nhân. Bác sĩ Đại cùng ê-kip đã phải mở khí quản, cắt bỏ phần xương hàm dưới bị hoại tử và lấy xương mác từ vùng cẳng chân của ông T. để tái tạo phần xương hàm đã cắt bỏ.

Theo bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, kỹ thuật ghép xương mác tự thân giúp tái tạo lại đường viền khuôn mặt bình thường. Xương hàm sau ghép được nuôi sống nên cho phép phục hình răng bằng cấy ghép implant (giải pháp điều trị trong nha khoa nhằm thay thế một hay nhiều răng đã mất), nhờ đó phục hồi được tốt nhất chức năng ăn nhai cho bệnh nhân, cũng như phục hồi nụ cười trên khuôn mặt. Còn việc lấy một đoạn xương mác từ chân không ảnh hưởng đến chức năng chi của cơ thể bệnh nhân vì xương mác sẽ tự phục hồi. Các bác sĩ dự đoán bệnh nhân sẽ bình phục trong vòng 8 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy xương mác chân ghép vào cằm để cứu người bị hoại tử xương hàm dưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.