Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự thảo tăng Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả

Tuệ Diễm| 16/02/2017 14:24

(HNMO) - Ngày 16-2, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị góp ý về dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết về Gói dịch vụ y tế cơ bản.

Hội nghị triển khai nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng và không phải gánh chịu rủi ro về tài chính.

Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ BHYT chi trả sẽ phủ sóng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.


Hội nghị do PGS.TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cùng sự tham gia của các đại diện từ Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế), Ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các đại biểu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Hội nghị tập trung bàn về dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết về Gói dịch vụ y tế cơ bản. Đây cũng là một trong những nội dung của Quyết định 2348/QĐ-CP của Chính phủ phê duyệt về Đề án Xây dựng và Phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới.

Gói dịch vụ y tế cơ bản là các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và dịch vụ y tế dự phòng được cung ứng bởi Trung tâm y tế quận, huyện, trạm y tế xã phường, phòng khám bác sĩ gia đình.

Gói dịch vụ y tế cơ bản sẽ được xây dựng trên nguyên tắc tất cả mọi người dân đều có quyền được hưởng và đảm bảo để có thể tiếp cận được các dịch vụ cơ bản này một cách đầy đủ và có chất lượng, gói dịch vụ này sẽ do Quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả. Ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia. Mọi người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, phường sẽ được hưởng 100% chi phí.

Theo thống kê của ngành BHYT, 70% người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và tuyến xã. Do đó, để phát triển y tế tuyến xã nhằm thu hút người dân tham gia BHYT thì Ngành Y tế cần tập trung đầu tư phát triển mạng lưới y tế tuyến xã, phường. Hội nghị cũng xác định, thời gian tới, việc tập trung đầu tư cho y tế tuyến xã phải theo hướng toàn diện, bao gồm: Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo đội ngũ nhân lực y tế, phân bổ kinh phí một cách tương xứng, đồng thời áp dụng cơ chế chi trả dịch vụ y tế phù hợp để khuyến khích cơ sở y tế tuyến huyện, xã cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có hiệu quả. Chỉ như vậy, người dân mới yên tâm sử dụng khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã, phường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo tăng Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.