Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người bị ung thư thanh quản được điều trị bằng phẫu thuật laser

Tuệ Diễm| 21/02/2017 15:05

(HNMO) - Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện điều trị cho 30 bệnh nhân bị ung thư thanh quản bằng phương pháp laser.

Đây là phương pháp hiện đại, so với phẫu thuật mổ hở, người bệnh bị ung thư sẽ được bảo toàn giọng nói, tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị.

Nội soi thanh quản giúp phát sớm tình trạng ung thư.


Ngày 21-2, Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy - Giám đốc Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2014, Bệnh viện đã cử các bác sĩ qua Mỹ học kỹ thuật phẫu thuật ung thư thanh quản bằng đốt tia laser. Đây là phương pháp mổ khối u nội soi hiện đại đang được thế giới áp dụng trong điều trị ung thư. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Thủy, cắt khối u thanh quản bằng việc đốt laser sẽ giúp bệnh nhân có thời gian nằm viện ít, tổn thương ít và tiết kiệm được viện phí.

Phương pháp mổ cắt khối u bằng laser giúp bệnh nhân bảo toàn giọng nói nhờ hạn chế được tình trạng can thiệp vào dây thanh quản. Ngoài ra, mổ khối u bằng tia laser còn giúp bệnh nhân giảm đau, bảo đảm tính thẩm mỹ, rút ngắn thời gian nằm viện chỉ còn 1/3 so với phương pháp mổ hở. Nhưng hiện tại Bệnh viện mới chỉ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh có khối u kích cỡ nhỏ và trung bình. Đối với người bệnh có khối u lớn, vẫn đang phải áp dụng phương pháp mổ hở, cắt bỏ khối u. Một số bệnh nhân ở giai đoạn cuối, sau khi phẫu thuật phải gửi qua Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh để xạ trị nhằm tiêu diệt tế bào ung thư.

Để phát hiện sớm ung thư thanh quản, các bác sĩ cảnh báo, người bị ho kéo dài, bị khàn tiếng trên 3 tuần phải lập tức đi bệnh viện khám và thực hiện nội soi kiểm tra thanh quản. Vì ung thư thanh quản có triệu chứng tương tự với viêm phế quản nên người bệnh thường chủ quan. Được biết, hiện nay, chi phí nội soi thanh quản theo quy định của Bộ Y tế là 200.000 đồng. Chi phí phẫu thuật nội soi laser cắt ung thư thanh quản tốn khoảng 10 triệu đồng, trong khi đó chí phí phẫu thuật mổ hở là trên 20 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bị ung thư thanh quản được điều trị bằng phẫu thuật laser

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.