Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống cụ bà 90 tuổi nguy kịch vì bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng

Tuệ Diễm| 22/02/2017 15:53

(HNMO) - Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) vừa thực hiện thành công phẫu thuật cứu sống cụ bà 90 tuổi bị trụy mạch, sốc mất máu cấp do vỡ túi phình động mạch chủ bụng.

Cụ bà V.T.C sau ca phẫu thuật.


Ngày 22-2, bác sĩ Trần Công Quyền - Trưởng Khoa Lồng ngực-Mạch máu-Bướu cổ bệnh viện Bình Dân cho biết: Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca vỡ túi phình động mạch chủ bụng. Bệnh nhân là cụ V.T.C (90 tuổi, ngụ tại quận 10, TP Hồ Chí Minh) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, trụy mạch. Tại đây bệnh nhân đã được đưa đi siêu âm phát hiện bệnh nhân có túi phình động mạch chủ bụng kích thước 52x62mm, trong bụng bệnh nhân chứa nhiều dịch. Khi thăm khám, bệnh nhân bị sốc, mất máu quá nhiều. Ngay lập tức, các bác sĩ xác định tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân, mặc dù bệnh nhân đã cao tuổi, có tiền sử bệnh cao huyết áp.

Để tìm cách tiếp cận nhanh với túi phình đã vỡ, các bác sĩ thực hiện đường mổ mở, đặt ống ghép động mạch chủ bụng, thay đoạn phình đã vỡ. Khi tiếp cận, trong ổ bụng bệnh nhân đã chảy tràn 2.500ml máu, khiến bệnh nhân sốc, suy kiệt vì mất máu quá nhiều. Ê kíp phải đưa 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết tương, tương đương với 2.500ml đã mất.

Tại bệnh viện, người nhà cụ C cho biết họ rất hốt hoảng vì diễn biến bệnh của của cụ C diễn ra quá nhanh. Trước khi có biểu hiện túi phình động mạch vỡ, cụ đang ngồi trên ghế nghỉ ngơi, chỉ trong vòng chưa đến 15 phút, người nhà phát hiện bụng cụ to dần lên, cụ bà bị đau bụng, choáng và lơ mơ, cơ thể xuất hiện mảng tím người nhà lập tức đưa bệnh nhân đi bệnh viện Bình Dân cấp cứu.

Trước đó, cụ C đã được phát hiện có túi phình động mạch chủ tại bụng và được theo dõi định kỳ tại bệnh viện Bình Dân từ 2 năm trở lại đây. Lần tái khám gần nhất các bác sĩ yêu cầu người nhà phải theo sát lịch tầm soát bằng siêu âm doppler và cân nhắc can thiệp nội mạch chủ động. Tuy nhiên, dịp gần Tết công việc bận rộn nên gia đình chưa đưa bà đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Rất may ca vỡ túi phình của cụ đã được các bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Theo bác sĩ Trần Công Quyền, những bệnh nhân đã phát hiện có túi phình như trường hợp cụ C cần phải tuân thủ việc tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống cụ bà 90 tuổi nguy kịch vì bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.